Tiêu diệt tế bào ung thư bằng “bom” nano

Nhóm các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Delaware (Mỹ) đã đạt được những kết quả bước đầu khả quan, mở ra một triển vọng tốt đẹp cho cuộc chiến chống ung thư, đó là nghiên cứu chế tạo những quả “bom” nano có thể làm nổ tung các khối u ung thư.

Balaji Panchapakesan, Phó giáo sư khoa Điện - CNTT, Trường Đại học Delaware, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, nghiên cứu vẫn còn ở giai đoạn đầu và cần có nhiều nghiên cứu chuyên sâu và thử nghiệm lâm sàng trước khi ứng dụng công nghệ này để điều trị cho con người.

“Không có một sai sót nào, chúng tôi đang tập trung nhổ tận gốc ung thư”, Panchapakesan nói. Ông cũng giải thích thêm rằng, những quả “bom” nano này là kết quả của cuộc nghiên cứu hơn 2 năm các ống nano carbon (gồm các nguyên tử carbon được sắp xếp thành hình ống). Ở giai đoạn đầu, ông nói, nhóm nghiên cứu xem xét việc sử dụng các ống nano carbon như một thiết bị dẫn truyền thuốc. Bởi có kích thước nhỏ hơn kích thước của một tế bào đơn, nên các ống nano này có thể cung cấp thuốc theo chỉ định với độ chính xác cao đến từng tế bào đơn lẻ.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã có một khám phá khiến mọi người sửng sốt khi hiệu quả của các ống nano đã được chứng minh qua nhiều thí nghiệm khác nhau: Dùng các ống nano để tạo ra "bom" nano. Các quả "bom" này được bao bọc xung quanh bởi các ống nano carbon và chúng có thể phát nổ.

Khi các nhà nghiên cứu nhìn thấy sự phát nổ của những quả “bom” nano này, họ hoàn toàn tin tưởng rằng có thể dùng chúng để tiêu diệt các tế bào ung thư. Nhóm các nhà nghiên cứu đã tái tạo vụ nổ "bom" nano trong dung dịch gồm nước, phosphate và muối. Điều đó đồng nghĩa với việc có thể sử dụng các quả “bom” nano này trong cơ thể người.

“Sự thật, quả “bom” nano này được hạn chế cục bộ ở một khu vực cơ thể nhất định, khả năng gây ảnh hưởng đến các vùng cơ thể khác là rất nhỏ. Đó là lý do tại sao tôi gọi đó là “cơn đau nano”, nói một cách khác, nó có thể gây ra một cơn đau rất nhỏ như là bị một vết kim châm”, Panchapakesan nói. Ông cũng hoàn toàn tin rằng loại “bom” nano này sẽ là một phưong pháp tiềm năng dùng để tiêu diệt các tế bào ung thư, đặc biệt là đối với ung thư vú. Nó có tác dụng hơn hẳn các phương pháp điều trị hiện nay do có tác động mạnh, chọn lọc, không gây tàn phá, không gây độc hại và có thể kết hợp với các phương pháp hiện nay, bao gồm cả  vi phẫu thuật.

Cho đến nay, công nghệ nano đã chứng tỏ có nhiều ứng dụng quan trọng như điều trị, chẩn đoán ung thư... Panchapakesan cũng tiên đoán rằng, các robot sinh học nano hay các thiết bị phẫu thuật nano có thể được đưa vào sâu trong cơ thể người để cắt bỏ các khối u ở những khu vực mà ngay cả các phương pháp y học truyền thống không thể làm được.

Theo Tạp chí hoạt động khoa học