Tiểu hành tinh bay hơn 61.000km/h qua khí quyển Trái Đất

Tiểu hành tinh 2018 LA với đường kính chỉ khoảng 1,8m lao qua khí quyển và bốc cháy.

Tiểu hành tinh 2018 LA biến thành cầu lửa sáng rực trên bầu trời Botswana tối hôm 2/6, Fox News đưa tin. 2018 LA được nhóm chuyên gia trong dự án Catalina Sky Survey phát hiện vào buổi sáng cùng ngày, theo Trung tâm Nghiên cứu Vật thể gần Trái Đất (CNEOS) thuộc NASA.

Tiểu hành tinh tiến vào khí quyển lúc 18h44 theo giờ địa phương rồi bốc cháy ở độ cao khoảng vài km.

Tiểu hành tinh ước tính rộng khoảng 1,8m, đủ nhỏ để cháy rụi trong khí quyển Trái Đất. Với vận tốc hơn 61.000km/h, nó tiến vào khí quyển lúc 18h44 theo giờ địa phương rồi bốc cháy ở độ cao khoảng vài km. Những báo cáo về cầu lửa phát sáng trên Botswana, châu Phi, tối hôm 2/6, khớp với đường đi dự kiến của 2018 LA, NASA cho biết.

Các nhà khoa học có thể quan sát tiểu hành tinh này vài giờ trước sự kiện nhờ ATLAS, hệ thống cảnh báo sớm va chạm với tiểu hành tinh do Đại học Hawaii phát triển và NASA tài trợ. Nhóm nghiên cứu cũng thu hẹp được điểm va chạm dự kiến nhờ sử dụng hệ thống tự động Scout tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) thuộc NASA.

"Đây mới là lần thứ ba phát hiện tiểu hành tinh có đường đi va chạm với Trái Đất. Đây cũng là lần thứ hai khả năng va chạm cao được dự đoán sớm trước sự kiện", Paul Chodas, quản lý tại CNEOS, chia sẻ.

Cập nhật: 06/06/2018 Theo VNE