Tiểu hành tinh được đặt tên Wikipedia

  •  
  • 919

Tiểu hành tinh 274.301, do các nhà thiên văn học Ukraina tìm ra ngày 25/8/2008 vừa được đặt tên là Wikipedia để vinh danh trang Từ điển bách khoa mở này.

Tiểu hành tinh mang mã số 274.301 được Đài quan sát Thiên văn mang tên Andrushevka nằm trong khu vực Zhytomyr phát hiện. Đó là một thiên thể quay quanh Mặt trời ở khoảng cách 2,3 đơn vị thiên văn (khoảng 344 triệukm) và quay trọn vẹn một vòng mất 3,68 năm.

Để giải thích quyết định đặt tên này cho tiểu hành tinh do Ukraina phát hiện, Hội Thiên văn nước này ra thông báo: "Wikipedia là một bách khoa toàn thư trực tuyến miễn phí, nội dung do một tập thể các tác giả từ khắp nơi trên thế giới biên soạn. Nó giúp ích cho rất nhiều người trên thế giới để tìm hiểu bất cứ vấn đề gì. Trong lĩnh vực thiên văn, mỗi ngày từ "Wikipedia" vài chục tiểu hành tinh đã được đặt tên".

Bản tin chính thức của Ukraina cho biết thành viên quản trị của Tổ chức phi chính phủ mang tên “Wikipedia Ukraina” là Andrey Makukha đã đưa ra đề nghị này và được Viện Hàn lâm Khoa học Ukraina chấp thuận. Người ta chưa biết bản chất của tiểu hành tinh nhưng giả định rằng nó chỉ gồm kim loại và đá.

Đài quan sát thiên văn Andrushevka, nơi phát hiện ra “Wikipedia” được xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm 2001. Trong số các tiểu hành tinh mà Đài đã tìm ra có tiểu hành tinh Zhytomir (mã số 117240), Andrushevka (mã số 133,293) và Klischki (mã số 212.723).

Theo Vietnamnet
  • 919