Tiểu hành tinh sắp bay qua trái đất

Một tiểu hành tinh sẽ lướt qua Trái Đất vào chủ nhật tới. Sự kiện này có thể được quan sát rõ nhất từ New Zealand.

>>> Phát hiện một tiểu hành tinh có hai vành đai bao quanh

Tiểu hành tinh 2014 RC được phát hiện hồi cuối tháng 8 nhờ trung tâm khảo sát Catalina ở thành phố Tucson, bang Arizona. Cơ quan Vũ trụ Hàng không Mỹ (NASA) cho biết, nó xuất hiện vào các đêm sau đó và được quan sát từ kính thiên văn Pan-STARRS 1, đặt tại đỉnh Haleakalā ở đảo Maui thuộc quần đảo Hawaii.

Tiểu hành tinh sắp bay qua trái đất
Mô phỏng tiểu hành tinh tiến gần Trái Đất. (Ảnh: NASA/Reuters)

2014 RC được dự đoán sẽ lướt qua Trái Đất với khoảng cách chỉ bằng một phần mười so với khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trăng. Ở vị trí gần nhất, nó sẽ nằm cách New Zealand khoảng 34.000km. Trong khi đó, vị trí của vệ tinh thời tiết hay vệ tinh địa tĩnh thường ở quỹ đạo khoảng 36.000km.

Thông thường, các nhà khoa học tính trạng thái gần giữa vật thể không gian bằng khoảng cách giữa trung tâm của vật thể đó, hay trong trường hợp này là vị trí trung tâm của lõi Trái Đất.

Theo RT, 2014 RC sẽ lướt qua Trái Đất hôm 7/9 vào khoảng 18h18 (giờ GMT) và được cho là sẽ không gây ra tác động nguy hiểm. Chuyển động của tiểu hành tinh sẽ được quan sát chặt chẽ nhằm đảm bảo không có nguy cơ va chạm nào xảy ra.

Tiểu hành tinh sắp bay qua trái đất
Mô phỏng vị trí của tiểu hành tinh 2014 RC ở khoảng cách gần Trái Đất. (Ảnh: NASA)

Các chuyên gia của NASA cho hay, thiên thạch hay tiểu hành tinh có thể không được nhìn thấy bằng mắt thường, bởi chúng sẽ có hình dạng rất mờ kể cả trong điều kiện thời tiết thuận lợi.

Cho đến nay, NASA đã phát hiện hơn 10.000 vật thể trong hệ Mặt Trời từng bay gần Trái Đất.