Tìm chìa khóa, vô tình phát hiện "kho báu”

  •  
  • 3.200

Trong khi tìm chiếc chìa khóa kim loại bị đánh rơi, Ifor Edwards, người đàn ông xứ Wales 56 tuổi, phát hiện một loạt đồng tiền xu từ thế kỷ 14 và 15 cực kỳ giá trị.

Ifor Edwards đánh rơi chìa khóa tại trang trại Oak ở Bronington, hạt Wrexham (Wales). Ông nghĩ cách tốt nhất là gọi cho câu lạc bộ khảo cổ của địa phương mang tên Wrexham nhờ tìm giúp vì họ có máy dò kim loại.

Tìm chìa khóa, vô tình phát hiện… "kho báu”
Một trong những đồng tiền cổ vừa được phát hiện. (Ảnh: Shropshirestar)

Cliff Massey, một thành viên của Wrexham, đã mang máy dò kim loại tới trang trại và ông không chỉ tìm thấy chìa khóa của Edwards mà còn phát hiện ra 14 đồng tiền Trung cổ từ thế kỷ 14 và 15. Có thể, những đồng tiền này thuộc triều đại của vua Edwards III, Henry V và Henry VI.

"Không thể tin được tôi đang cầm trên tay một vật hơn 600 năm tuổi. Chúng tôi mua khu đất này ba năm trước nhưng chưa từng tìm thấy thứ gì đáng giá", Edwards cho biết.

Các đồng tiền tìm thấy tại trang trại Oak được đúc từ bạc và vẫn còn rất tốt. Mặc dù chưa được định giá chính thức, nhưng các chuyên gia cho rằng mỗi đồng tiền loại này có giá từ 700 – 800 USD.

Nhận xét về những đồng tiền cổ này, bà Beth Weingast, thành viên của Hội thẩm định viên Mỹ, cho hay hình ảnh trên các đồng tiền chính là vua Henry VI.

Tìm chìa khóa, vô tình phát hiện… "kho báu”
Ông Ifor Edwards. (Ảnh: Shropshirestar)

"Bất cứ ai cai trị vào thời điểm đó cũng in hình ảnh của mình trên đồng tiền và nếu nhìn kỹ, mọi người sẽ thấy, hình ảnh vua ở trên những đồng tiền vừa tìm thấy đang mỉm cười (hoặc ít nhất có vẻ ngoài dễ chịu), rất giống vua Henry VI.

Vị vua trước đó, vua Henry V, hay cau mày và có khuôn mặt “mỏng” hơn. Còn trong triều đại của vua Edward III, người dân thường không sử dụng tiền xu, thay vào đó họ dùng hàng hóa như bánh mì, vải, bia, gỗ hoặc da thú", bà Weingast cho biết.

"Các đồng tiền cổ thường bị cong hoặc mất ký tự. Những đồng tiền vừa tìm thấy còn nguyên vẹn. Có vẻ như chúng đã được chôn ngay sau khi đúc xong".

Khu vực ông Edwards đang sống là mảnh đất tuyệt vời cho những người săn tìm cổ vật quý hiếm. Những năm gần đây, người ta đã phát hiện ở khu vực này một chiếc trâm bạc hình tròn từ thế kỷ 14, một chiếc nhẫn vàng có khắc chữ từ thế kỷ 17 và một khóa bạc từ thế kỷ 13.

Theo Dân Việt
  • 3.200