Tìm được 19 hậu duệ của xác ướp băng giá 5.300 tuổi

•   52

Các nhà khoa học tại Áo đã tìm ra 19 người đang sống là hậu duệ của người băng thời tiền sử 5.300 năm tuổi được phát hiện tại dãy núi băng tuyết Alps.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Y học pháp lý tại Trường Đại học Y Innsbruck đã lấy mẫu ADN và thông tin họ hàng từ những người hiến máu tại Tyrol ở phía tây của Áo.

Kết quả vô cùng ngạc nhiên cho thấy, 19 người trong tổng số 3.700 người hiến máu được phân tích có đột biến gene tương tự với người băng Otzi.

Tìm được 19 hậu duệ của xác ướp băng giá 5.300 tuổi
19 người này có đột biến di truyền giống với người băng

Các chuyên gia nghiên cứu tin rằng, với kết quả này họ có cũng có thể tìm thấy ở những vùng lân cận của Engadine tại Thụy Sĩ và vùng nam Tyrol của Italia.

Chia sẻ với hãng tin BBC, nhà nghiên cứu Walther Parson tại trường Đại học Y Innsbruck cho biết, hiện các chuyên gia đã “tìm được những đối tác bên Thụy Sĩ và Italia để có thể tiếp tục theo đuổi nghiên cứu”.

Được biết, người băng Otzi 5.300 tuổi được phát hiện từ năm 1991 trên dãy núi Alps. Các phân tích xác ướp người băng sau này đưa ra nhiều giả thuyết về cái chết của ông.

Các nhà khảo cổ tin rằng, người băng là một thợ săn chết do xung đột với bộ tộc khác khi đi săn. Còn một số phân tích y học lại khẳng định, ông bị chết do nhiễm ký sinh trùng.

Hiện các chuyên gia nghiên cứu về người băng vẫn đang tiếp tục mở rộng nghiên cứu ADN của xác ướp và hy vọng sẽ có thêm được nhiều thông tin thú vị về người băng nổi tiếng này.

Theo Dân Việt