Tìm được gene chống lão hóa

  •  
  • 1.290

Các nhà nghiên cứu đã đảo ngược quá trình lão hóa ở chuột bằng cách tiêm gene trường thọ cho chúng và tái tạo khả năng phục hồi của tế bào gốc.

>>> Tìm ra công thức làm chậm quá trình lão hóa

Các chuyên gia của Đại học California-Berkeley (Mỹ) tuyên bố đã phát hiện SIRT3, thuộc nhóm các protein gọi là sirtuin, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các tế bào máu gốc già cỗi đối phó với áp lực, theo báo cáo trên chuyên san Cell.

Con người đang nỗ lực không ngừng với hy vọng tìm thấy suối nguồn bất tử
Con người đang nỗ lực không ngừng với hy vọng tìm thấy suối nguồn bất tử

Khi họ truyền SIRT3 vào tế bào máu gốc, liệu pháp này đẩy mạnh quá trình hình thành các tế bào máu mới. Đây là chứng cứ cho thấy diễn ra tình trạng đảo nghịch quá trình suy giảm có liên quan đến tuổi tác trong chức năng của các tế bào gốc già nua.

“Chúng ta biết rằng các sirtuin điều tiết quá trình lão hóa, nhưng chúng tôi là nhóm đầu tiên chứng tỏ được sirtuin có thể đảo nghịch tình trạng thoái hóa do tuổi tác”, theo trưởng nhóm nghiên cứu Danica Chen.

Thay vì là một quá trình ngẫu nhiên, không kiểm soát được, giờ đây lão hóa có thể được điều tiết như quá trình phát triển, mở ra cơ hội có thể can thiệp được.

Từ đó, có thể kết luận rằng nghiên cứu của Đại học California-Berkeley đại diện cho một bước tiến quan trọng trong việc tìm hiểu các cơ chế phân tử đằng sau quá trình lão hóa, mở đường cho các dự án phát triển phương pháp điều trị có chủ đích những căn bệnh thoái hóa có liên quan đến tuổi già.

Theo Thanh Niên
  • 1.290