Tìm được loài cá heo trắng cực hiếm ở California

Vào tuần trước, một chú cá heo Risso con màu trắng vừa được phát hiện đang chơi đùa ở vịnh Monterey, California bởi Kate Cummings – chuyên gia nghiên cứu của Blue Ocean Whale Watch.

Cummings cho biết rằng sau khi phát hiện được chú cá heo, cô đã liên lạc ngay với các nhà nghiên cứu của tạp chí Marine Life để xác nhận xem đây có phải là con cá heo thuộc loài Risso nổi tiếng đã được nhìn thấy vào 2 năm trước hay không.

Và thật ngạc nhiên, đây đúng là con vật đã được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2015.

Chú cá heo mới được phát hiện ở California
Chú cá heo mới được phát hiện ở California. (Ảnh: iflscience).

Cuộc sống rất khắc nghiệt với các con cá heo bạch tạng, con vật sẽ dễ bị thu hút bởi các động vật săn mồi và khả năng gặp nguy hiểm cũng cao hơn.

Ngoài ra, nó còn thường xuyên gặp các vấn đề về sức khỏe như thị lực kém và đặc biệt nhạy cảm với ánh sáng Mặt trời. Vậy nên, việc chú cá heo này có thể sống sót gần 2 năm ngoài thiên nhiên là chuyện vô cùng đáng mừng.

"Mặc dù hệ thống miễn dịch hay hệ thống định vị sóng âm của con vật có thể đã bị tổn hại, nhưng nó vẫn có thể sống được bằng cách nhờ cậy các thành viên khác trong đàn săn mồi giúp”, Josh McInnes - điều phối viên nghiên cứu của Tạp chí Marine Life cho biết.

“Tuy không biết nhiều về cách cá heo Risso bắt mồi, nhưng chúng tôi biết chúng rất giỏi săn mực ống. Bằng cách sống theo bầy đần, loài cá heo này có thể kiếm được nhiều mực hơn".

Josh McInnes cũng cho biết thêm rằng, để đối phó với việc nhạy cảm ánh sáng Mặt trời, chú cá heo Risso kia thường hoạt động chủ yếu ở mực nước sâu; nơi ánh sáng không thể vươn tới được.

Cận cảnh chú cá heo đang chơi đùa bên đàn
Cận cảnh chú cá heo đang chơi đùa bên đàn. (Ảnh: iflscience).

Khi được phát hiện lần 2, chú cá heo nhỏ được bao phủ bởi một lớp tảo màu vàng phát triển trên da và chú cũng sở hữu một đôi mắt màu hồng đậm.

Với những thông tin có được từ bức hình, các nhà khoa học đã không ngừng tranh luận xem liệu chú cá này là một chủng loại mới của loài Risso hay chỉ là một cá thể bị bạch tạng.

Người ta rất khó biết được số lượng cá thể của loài các heo trên bởi vì môi trường sống rộng lớn của chúng. Mặc dù có thể được tìm thấy ở các vùng nước ôn đới và nhiệt đới trên toàn cầu, nhưng loài cá heo này rất nhút nhát và chỉ hoạt động ở khu vực 200m dưới đấy biển.

Tuy nhiên ở một số lần xuất hiện hiếm hoi, các nhà khoa học vẫn có thể nhận ra loài cá trên nhờ vào cái đầu hết sức đặc biệt của chúng.

Cập nhật: 18/06/2017 Theo Khám Phá