Tìm hiểu loại quả thân nhiều gai giống sâu nhưng ruột lại giống dưa chuột

Kỳ lạ loại dưa chuột vỏ vàng, gai xù xì, vị như chuối, chanh dây
  •  
  • 3.277

Hãy nhìn bức ảnh dưới đây và bạn đoán xem đó là loại quả gì nào?

Châu Phi nổi tiếng với những loại trái cây kỳ lạ và độc đáo. Khi nhìn thấy những quả dưa này, chắc chắn bạn sẽ bị thu hút ngay bởi vẻ ngoài, bởi nó nhìn khá “đáng sợ” với gai tua tủa khắp thân quả. Tuy nhiên, loại quả này còn chứa nhiều thứ rất đặc biệt, không chỉ riêng vẻ ngoài mà bạn không ngờ tới được.

Dưa leo gai
Bạn đoán được đây là quả gì không?

Có gai giống trái mãng cầu nhưng phần ruột lại có phần giống dưa chuột (dưa leo), lạ quá phải không? Sự thật là, loại quả mang dáng vẻ "ngoài hành tinh" này là 1 trái dưa leo gai đó!

Dưa Kiwano là một loại trái cây kỳ lạ, vẻ ngoài trông rất đặc biệt. Đây là loại cây có nguồn gốc từ miền trung và miền nam của châu Phi. Loại dưa chuột rất kỳ lạ này còn được gọi là dưa chuột sừng châu Phi.

Giống dưa này có thể phát triển ở những nơi thiếu nước nên thường được tìm thấy rất nhiều ở những vùng như Botswana, Namibia, Nam Phi, Swaziland và nhiều nơi có khí hậu khắc nghiệt khác. Ở Botswana nói riêng, có rất nhiều loại cây ăn quả hoang dã vừa là nguồn thực phẩm dinh dưỡng vừa là thuốc, và dưa Kiwano là một trong số đó.

Ban đầu nó chỉ là một loài cây dại bị "bỏ rơi" nhưng tới thập niên 1930, loài cây này bắt đầu được trồng ở New Zealand và Australia, một vài vùng ở châu Á. Tại đó, người ta gọi chúng là kiwano.

Một quả kiwano có kích thước nhỉnh hơn 1 trái lê đôi chút, nặng khoảng 250 - 500 gram; ăn được cả phần thịt và hạt.

Giống dưa kỳ lạ này có nguồn gốc từ vùng Kalahari, Châu Phi.
Giống dưa kỳ lạ này có nguồn gốc từ vùng Kalahari, Châu Phi.

Bổ đôi quả dưa bạn sẽ thấy phần ruột màu xanh, nhiều hạt, có hương vị thơm khá đặc biệt, nếu phần vỏ có màu cam tươi thì quả đó sẽ ngọt hơn.

Kiwano lúc chín, bề ngoài kiwano có màu vàng và mọc nhiều sừng lởm chởm, có vị hơi chát chút xíu. Những người sành ăn mô tả hương vị loại dưa chuột độc đáo này là sự giao thoa giữa dưa chuột, chuối, bí xanh và quả kiwi.

Bổ đôi quả dưa bạn sẽ thấy phần ruột màu xanh, nhiều hạt
Bổ đôi quả dưa bạn sẽ thấy phần ruột màu xanh, nhiều hạt.

Mặc dù có ngoại hình "ngoài hành tinh" nhưng kiwano lại chứa hàm lượng chất dinh dưỡng khá cao.

Kiwano có hơn 90% là nước, vitamin C cùng hàm lượng cao kali, sắt - có tác dụng giải khát trong ngày hè nóng bức.

Dưa Kiwano ăn trực tiếp rất ngon và còn phù hợp để pha chế một số loại cocktail độc đáo. Loại dưa này chứa nhiều vitamin và khoáng chất, ví như Protein, Vitamin C, A, B6, Magnesium, Sắt, Phosphorus, Calcium....

Dù có vị hơi chất nhưng ở châu Phi, loại dưa này lại được coi là một loại thức ăn truyền thống có tiềm năng cải thiện an ninh lương thực và nguồn dinh dưỡng của người dân.

Kiwano lại chứa hàm lượng chất dinh dưỡng khá cao.
Kiwano lại chứa hàm lượng chất dinh dưỡng khá cao.

Loại dưa này từng "gây sốt" ở Hà Nội, với giá bán khoảng 395.000 đồng/quả (1,6 triệu đồng/kg) kèm quảng cáo là hàng nhập từ Nhật.

Dưa Kiwano mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, cụ thể là 7 tác dụng sau:

  • 1. Dưa Kiwano chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. Nó tương đối ít calo, nhưng lại rất giàu protein.
  • 2. Các chất chống oxy hóa chính trong dưa Kiwano là vitamin C, vitamin A, kẽm và lutein. Sự kết hợp các chất dinh dưỡng này đóng một vai trò lớn trong việc giảm viêm, ngăn ngừa các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, bệnh tim và một số loại ung thư.
  • 3. Dưa Kiwano là một nguồn chất sắt và vitamin C dồi dào, có tác dụng thúc đẩy sản xuất hemoglobin trong các tế bào hồng cầu, cần thiết cho việc vận chuyển oxy.
  • 4. Dưa Kiwano có hàm lượng đường thấp và chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình chuyển hóa đường và insulin. Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy nó có thể hữu ích trong việc điều trị lượng đường trong máu cao. Tuy nhiên, điều này vẫn còn được chứng minh trong các nghiên cứu ở người.
  • 5. Dưa Kiwano có hàm lượng nước cao, cung cấp một số chất điện giải cần thiết để cơ thể giữ nước.
  • 6. Dưa Kiwano chứa các khoáng chất liên quan đến việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh điều chỉnh tâm trạng.
  • 7. Các chất dinh dưỡng được tìm thấy trong dưa Kiwano là nhân tố chính trong việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch, tim, da và xương.

Các loại hoa quả mùa hè "hiếm có khó tìm"

Mẫu xe đạp tiện dụng, tích hợp luôn cả bàn ghế và giường xếp

Chó nuôi hổ, cho bú tận tình tới khi lớn và cái kết khiến cộng đồng mạng bất ngờ

Mộ cổ nhà Hán xuất hiện đồ tạo tác bằng ngọc: Chức năng cực đặc biệt, vua chúa cũng không dám "trái lệnh"

Cập nhật: 04/10/2021 Tổng Hợp
  • 3.277