Tìm hiểu lượng calo trong đồ uống

  •  
  • 7.985

Bài viết dưới đây cho chúng ta biết thông tin về lượng hyđrat-cacbon và calo trong 26 loại đồ uống có cồn được ưa chuộng nhất.

Sau khi chạy bộ mệt mỏi trong cái nắng mùa hè, bạn có xứng đáng được thưởng thức một cốc bia đá mát lạnh? Hay phần thưởng cho buổi chiều tích cực dọn dẹp vườn tược là một ly Chardoney mát dịu?

Trước khi mở nút chai đồ uống, bạn nên tham khảo một bài viết mới, gọi là Thực tế về đồ uống có cồn, để chọn các thương hiệu bán chạy nhất Hoa Kỳ có nồng độ calo, hydrat-cacbon cũng như nồng độ cồn phù hợp.

Chris Waldrop, giám đốc Học viện chính sách lượng thực tịa Liên đoàn người tiêu dùng hoa Kỳ, nơi công bố bản báo cáo, cho biết: “Đây là thông tin mà người tiêu dùng chưa có. Đồng thời là cách để tìm kiếm thông tin về thành phần cồn, calo và hyđrat-cacbon cho người tiêu dùng”.

Không phải tất cả người tiêu dùng đều biết rằng một phần rượu mạch nha Smirnoff Ice tiêu chuẩn có chứa 241 calo. Waldrop cho biết: “Đó là thông tin họ cần biết tới, đặc biệt nếu họ đang lo sợ về cân nặng của mình”.

(Ảnh: ctemploymentlawblog)

Hoặc Gin của Seagram, đứng đầu danh sách các loại rượu mạnh chứa 120 calo trong 1,5 Aoxơ, trong khi đó Beringer Chardonnay và Gallo/Carlo Rossi Cabernet Sauvingnon chứa 120 calo trên môt ly 5 Aoxơ.

Để giúp đỡ người tiêu dùng, liên đoàn đã phát triển một biểu đồ so sánh cho biết lượng cồn, calo và hyđrat-cacbon trong 26 sản phẩm cồn bán chạy nhất bao gồm spanning bia, rượu vang và rượu mạnh. Biểu đồ này thống kê chi tiết thành phần của 12 Aoxơ bia tiêu chuẩn, một ly rượu vang 5 Aoxơ và một phần rượu mạnh 1,5 Aoxơ. Biểu đồ dựa trên dữ liệu bán hàng của Adams Beverage Group, bao gồm 13 nhãn hiệu bia và rượu mạch nha, 5 nhãn hiệu rượu vang, và 8 nhãn hiệu rượu mạnh gồm có gin, rum, tequila, voddka và whiskey.

Lượng cồn trên một phần thức uống tiêu chuẩn nằm trong khoảng từ 0.42 Aoxơ đến 0.70 Aoxơ, tùy theo từng nhãn hiệu và loại nước uống. Tuy nhiên, lượng calo và hyđrat-cacbon khác biệt đáng kể.

Trong các loại rượu mạnh, calo trên một phần thức uống tiêu chuẩn có giá trị từ 86 đối với rum có gia vị (Captain Morgan Orginal Spiced Rum) đến 120 đối với gin (Seagram). Trung bình một phần rượu mạnh tiêu chuẩn chứa 98 calo. Đối với rượu vang, lượng calo đạt từ 105 đối với merlot (Franzia Vintner Select) đến 125 đối với cabernet sauvignon (Gallo/Carlo Rossi) và Chardonnay (Beringer). Trung bình lượng calo trong một ly rượu vang 5 Aoxơ là 118.

Chênh lệch calo lớn nhất là ở các loại bia và rượu mạch nha. Bia nhẹ có 100 calo trên 12 Aoxơ, bia thông thường có khoảng 140, trong khi đó rượu mạch nha có từ 192 đến 241 calo.
Đối với hyđrat-cacbon, tỷ lệ là 0 ở rượu mạnh, 0.8 gam trên một phần chardonnay và 5.0 ở caberet sauvignon

Trong các loại bia, lượng hyđrat-cácbon có giá trị từ 3.2 gam trên một phần bia nhẹ đến 38 gam trên một phần rượu mạch nha.

Waldrop cho biết: “Về lâu dài, chúng tôi muốn tập trung thông tin về các loại đồ uống có cồn này theo quy cách chuẩn. Với thông tin sẵn có, người tiêu dùng có thể đưa ra các quyết định phù hợp”.

Một số chuyên gia y tế đồng tình rằng các đồ uống có cồn nên được dán nhãn ghi rõ nồng độ calo và hyđrat-cacbon bên cạnh nồng độ cồn.

Tiến sĩ David Katz, giám đốc Trung tâm nghiên cứu phòng chống tại đại học Y Yale: “Hầu hết người Mỹ đều sử dụng đồ uống có cồn. Hầu hết người Mỹ cũng rất quan tâm đến trọng lượng cơ thể. Với hai thực tế đó, lượng calo trong các đồ uống có cần trở thành vấn đề đáng lưu tâm. Nhưng vấn đề này thường bị bỏ sót”.

Trà Mi (Theo Healthfinder)
  • 7.985