Tìm hiểu tàu chiến hiện đại nhất của Brunei

  •  
  • 11.892

Hải quân Brunei hiện sở hữu ba tàu hộ tống lớp Nakhoda Ragam sản xuất tại Anh với hệ thống điện tử và vũ khí tối tân.

Brunei có lực lượng hải quân nhỏ nhưng trang bị tương đối hiện đại, đáp ứng nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn trên biển, đồng thời bảo vệ các giếng dầu trên biển.

Từ năm 1995, Brunei mua tàu hộ tống lớp Nakhoda Ragam (một trong những biến thể của lớp tàu F2000) do BAE System chế tạo. Đây là loại tàu chiến lớn nhất, hiện đại nhất mà nước này có được kể từ khi hải quân hoàng gia ra đời năm 1965.

Tàu tuần tra lớp Nakhoda Ragam của hải quân hoàng gia Brunei.

Tàu có lượng choán nước 1940 tấn, chiều dài 95 m. Số lượng thủy thủ đoàn là 79 người, khi cần thiết có thể điều chỉnh để cung cấp thêm chỗ cho 24 người.

Hệ thống điện tử tiên tiến

Tàu được trang bị hệ thống kiểm soát vũ khí và chỉ huy Nautis II. Nautis II có thể hoạt động ở chế độ huấn luyện cung cấp tình huống giả định để đào tạo thủy thủ.

Hệ thống kiểm soát vũ khí và chỉ huy Nautis II.

Tàu còn có thiết bị kiểm soát vũ khí quang điện Ramadec 2500 gồm laser đo xa, TV và kính ngắm nhiệt ảnh dùng để giám sát, điều khiển hỏa lực pháo.

Hệ thống ra đa trên tàu gồm: ra đa tìm kiếm trên không và trên biển BAE System Insyte AWS – 9 3D hoạt động trên dải tần số I/J; ra đa theo dõi mục tiêu BAE Insyte 1802SW hoạt động trên dải tần I/J để chiếu rọi mục tiêu cho tên lửa hải đối không Seawolf; ra đa định vị Kelvin Hughes Type 1007 và ra đa tìm kiếm trên biển Thales Nederland Scout.

Cuối cùng, tàu lắp đặt hệ thống định vị siêu âm dưới nước Thales TMS 4130C1.

Vũ khí hạng nặng

Tàu được trang bị pháo siêu nhanh Oto Melara 76mm dùng để chống lại máy bay tầm thấp hoặc tàu cỡ nhỏ trên biển. Pháo có tầm bắn 16km và tốc độ bắn 110 viên/phút. Nakhoda Ragam còn có hai pháo phòng không 30mm với tốc độ bắn 650 viên/phút, tầm bắn 10km.

Tàu sử dụng tổ hợp tên lửa chống hạm MBDA Exocet MM - 40 block II, tên lửa được dẫn đường theo quán tính và ra đa chủ động. MM - 40 Exocet có tầm bắn khoảng 70 km, tốc độ hành trình cận âm (Mach 0,9).

Tổ hợp tên lửa chống tàu Exocet MM - 40 block II có tầm bắn 70km.

Hệ thống tên lửa đối không MBDA Seawolf dùng để chống máy bay và tên lửa hành trình. Seawolf sử dụng hệ thống dẫn đường tự động điều khiển đường ngắm với tín hiệu vô tuyến và radar theo dõi.

Tên lửa dùng động cơ nhiên liệu rắn, có tầm bắn 6km, trần bay 3.000 m, tốc độ siêu âm Mach 2,5, được đặt trong 16 ống phóng thẳng đứng ở giữa đài chỉ huy và tháp pháo 76mm.

Tên lửa đối không Seawolf có tầm bắn 6km được đặt trong các ống phóng thẳng đứng.

Tàu còn được trang bị các ống phóng ngư lôi chống ngầm cỡ 324mm.

Hệ thống đối phó điện tử trên tàu bao gồm: hệ thống phản công điện tử Thales Sensor Cutlass 242, ra đa gây nhiễu Scorpion và các ống phóng mồi bẫy Super Barricade.

Ở đuôi tàu là khoảng không gian 285 mét vuông dùng làm bãi đáp cho một trực thăng hạng trung S-70B Seahawk. Tuy nhiên, trên tàu lại không có hầm chứa trực thăng.

Động lực chính của Nakhoda Ragam là bốn động cơ diesel MAN 20 RK270 cho phép tàu đạt tốc độ tối đa 30 hải lý/giờ. Nếu chạy với tốc độ trung bình 12 hải lý/giờ thì tầm hoạt động có thể lên tới khoảng 9.000km.

Ký hợp đồng từ năm 1995, tháng 1/2001 chiếc đầu tiên thuộc lớp Nakhoda Ragam được hạ thủy, tiếp đó chiếc thứ hai và thứ ba lần lượt vào tháng 6/2001 và tháng 6/2002.

Cả ba chiếc tàu được chuyển giao cho Hải quân Hoàng gia Brunei với tên gọi KDB Nakhoda Ragam, KDB Bendhara Sakam và KDB Jerambak.

Theo Báo Đất Việt
  • 11.892