Tìm hiểu về giống "quốc khuyển" của Triều Tiên

  •  
  • 3.028

Dãy núi Trường Bạch của Triều Tiên không chỉ nổi tiếng bởi phong cảnh đẹp, đây còn là nơi sinh sống của giống chó đặc biệt gắn liền với lịch sử của dân tộc Triều Tiên là Pungsan (Phụng Sơn). Giống chó này có nguồn gốc từ vùng Pungsan, nay là huyện Kim Hyong-gwon, tỉnh Ryanggang, Triều Tiên.

Loài chó Pungsan nổi danh tinh khôn, nhanh nhẹn và sẵn sàng chiến đấu tới cùng với kẻ thù. Chó Pungsan được người Triều Tiên huấn luyện làm chó săn bởi chúng có khả năng quan sát rất tốt cũng như trung thành với chủ nhân của mình như hình với bóng. Chó Pungsan được cho là giống chó đặc biệt, độc nhất của Triều Tiên, có thể so sánh với Jindo của Hàn Quốc và Akita hoặc Shiba của Nhật Bản.

Theo NK News, người Triều Tiên nhấn mạnh “tính độc lập” và “tinh thần tự hào” của giống chó này. Chó Pungsan được cho là có thể cùng chủ săn bắt, chiến đấu, làm bạn đồng hành với chủ. Dù với cân nặng trung bình chưa đến 28 kg, loài chó này được cho là có thể chống lại cả những con lợn rừng, gấu và hổ to lớn hơn nhiều lần.

Một khi kẻ thù hay con mồi xuất hiện, loài chó này chiến đấu ngoan cường và dữ dội hơn mọi giống chó khác. Chó Pungsan lao đến cắn đối thủ và không chịu buông ra khi đối thủ chưa gục ngã.

Chó Pungsan
Chó Pungsan, loài chó gắn liền với lịch sử của người dân trên bán đảo Triều Tiên. (Ảnh: TTTT - KN)

Loài chó này có chân sau to và khỏe để chạy nhanh trên địa hình đồi núi, mắt của loài chó Pungsan khá nhỏ. Tai của giống chó này có kích thước nhỏ, hướng về phía trước hoặc hai bên. Cổ của chó Pungsan ngắn và dày, đuôi của chúng cuộn tròn.

Bụng của chó đực cao hơn so với chó cái và thường tốc độ của con đực nhanh hơn. So với các giống chó khác, chân của chó Pungsan ngắn hơn nhưng loài chó này vẫn có khả năng di chuyển nhanh nhẹn. Lông của chó Pungsan thường có màu trắng, một số con có lông màu nâu vàng nhạt.

Chó đực có chiều cao khoảng 55cm, nặng từ 24 đến 28kg, còn chó cái có chiều cao khoảng 53cm, nặng từ 22 đến 24kg. Chó Pungsan đẻ mỗi lứa từ 5 đến 6 con, mất khoảng 60 ngày để chó con thôi bú sữa mẹ.

Chó Pungsan có khả năng chịu rét và chống chọi bệnh tật rất tốt. Tại Triều Tiên, người ta tiếp tục duy trì tính thuần chủng cho giống chó này, thậm chí loài chó Pungsan còn được coi là “bảo vật sống”.

Theo Dog Zone, chó Pungsan là loài hiếm nhất trong 3 loài chó có nguồn gốc bản địa trên bán đảo Triều Tiên (hai loài kia là Jindo và Sapsali). Loài này phát triển ở vùng núi Triều Tiên vào khoảng thế kỷ 16. Có nhiều ý kiến xung quanh lịch sử của loài chó này, bao gồm cho rằng nó được lai từ giống chó Laika vùng Siberia, giống Mastiff, Herding hay thậm chí cho rằng loài này có họ hàng với chó sói. Nhìn chung, Pungsan được đánh giá cao với sự dũng cảm và sức mạnh, nên nó thường được dùng làm chó săn hoặc bảo vệ. Hơn nữa, loài này còn được cho là vô cùng trung thành với chủ.

Trong thời kỳ Nhật chiếm đóng Triều Tiên, chó Pungsan được tuyên bố là bảo vật quốc gia. Về sau, để bảo vệ sự thuần chủng của Pungsan, Triều Tiên cấm xuất khẩu loài chó này sang nước khác.

Chó hòa bình Pungsan ở Nhà Xanh

Một số con chó thuộc giống này cũng đã trở thành biểu tượng cho mối quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc thời kỳ tan băng. Theo CNN, năm 2000, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il tặng Tổng thống Hàn Quốc lúc bấy giờ là ông Kim Dae-jung hai con chó Pungsan - tên là Uri và Duri. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng đáp lại bằng hai chú chó giống Jindo mang tên Hòa bình và Thống nhất. Cặp chó Pungsan được cho là ban đầu sống ở Nhà Xanh, sau đó chuyển đến vườn thú.

Gần đây, một cặp Pungsan khác được chú ý, liên quan đến thông tin cho rằng cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in muốn trả lại chúng sau thời gian chăm sóc vì không nhận được đầy đủ sự hỗ trợ pháp lý và tài chính theo quy định của chính phủ. Cặp chó được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tặng cho ông Moon sau các cuộc hòa đàm giữa Triều Tiên và Hàn Quốc năm 2018.

 Hai con chó Gomi (trái) và Songgang (phải)
Hai con chó Gomi (trái) và Songgang (phải) được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tặng Tổng thống Hàn Quốc lúc bấy giờ là ông Moon Jae-in, năm 2018. (Ảnh: Nhà Xanh)

Theo CNN, cựu Tổng thống Hàn Quốc vẫn tiếp tục nuôi dưỡng hai con chó dù không còn giữ chức và chúng vốn thuộc sở hữu của nhà nước. Tuy nhiên, hôm 7/11, văn phòng của ông Moon nói ông đang chuyển những con chó về cơ quan Lưu trữ Tổng thống, do Tổng thống đương nhiệm Yoon Suk-yeol đang chặn quá trình pháp lý tạo điều kiện cho ông Moon tiếp tục nuôi những con chó này.

Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc xác nhận chính phủ đang đàm phán với ông Moon để cung cấp các khoản trợ cấp hàng tháng với tổng trị giá 2,5 triệu won (1.800 USD) cho các con vật.

Tổng thống Yoon, đang nuôi 4 con chó và 3 con mèo, phủ nhận việc ngăn cản ông Moon nuôi cặp chó Pungsan, thay vào đó nói rằng các cuộc thảo luận giữa các cơ quan liên quan đang diễn ra.

Cập nhật: 11/11/2022 Theo VTC
  • 3.028