Tìm ra cách xóa ký ức

  •  
  • 1.904

Ảnh: Reuters.

Nghe cứ như nội dung của một bộ phim giả tưởng, nhưng các nhà khoa học Mỹ vừa tìm ra một biện pháp để loại bỏ ký ức khỏi não chuột mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Các chuyên gia cho rằng một số loại ký ức có tính chất tiêu cực như đau buồn, khiếp sợ nên bị loại bỏ khỏi trí nhớ của con người. Nhà sinh học thần kinh Joe Tsien của Đại học Georgia (Mỹ) và cộng sự quyết định tìm hiểu khả năng đó ở chuột.

"Tất cả ký ức đều có lý do để tồn tại. Chúng ta rút ra nhiều bài học quan trọng từ những trải nghiệm tiêu cực để không mắc sai lầm tương tự trong tương lai", Joe phát biểu.

Nghiên cứu của Joe và cộng sự tập trung vào alpha-CaMKII, một loại protein tham gia vào quá trình nhận thức và ghi nhớ. Nhóm chuyên gia theo dõi hoạt động của alpha-CaMKII trong não chuột biến đổi gene. Họ đưa dòng điện có cường độ yếu vào cơ thể lũ chuột để gây sốc nhẹ, đồng thời tăng nồng độ alpha-CaMKII trong não một số con.

Kết quả cho thấy những con chuột không được tăng nồng độ alpha-CaMKII tỏ ra sợ hãi khi nhóm chuyên gia kẹp điện cực vào cơ thể chúng lần thứ hai. Trong khi đó nhóm được tăng thêm alpha-CaMKII vẫn thản nhiên như không có chuyện gì xảy ra. Điều này cho thấy chúng đã quên cú giật trước đó vài phút. Các kiểm tra cho thấy những ký ức trước cú giật điện của lũ chuột vẫn được giữ nguyên và không có bất kỳ bộ phận nào trong não bị tổn thương.

"Bằng cách điều chỉnh lượng alpha-CaMKII trong não chuột, chúng tôi đã xóa bỏ những ký ức được chọn lọc từ trước. Não người phức tạp hơn não chuột rất nhiều nên tôi không dám chắc rằng chúng ta có thể làm điều tương tự ở con người. Tuy nhiên, nếu điều đó xảy ra trong tương lai, tôi sẽ không cảm thấy ngạc nhiên"
, Joe nói.

Theo VnExpress (Reuters)
  • 1.904