Tìm ra “điểm nhân ái” trong não

  •  
  • 579

Các nhà khoa học thần kinh Mỹ đã tìm thấy “điểm nhân ái” trong não con người.

“Mặc dù việc hiểu biết chức năng của vùng não này không nhất thiết xác định điều gì, nhưng nó cũng có thể cho chúng ta những mấu chốt về nguồn gốc của các thái độ xã hội quan trọng như lòng vị tha chẳng hạn”, theo tác giả cuộc nghiên cứu Scott Huettel, giáo sư trợ giảng về tâm lý tại Trung tâm y khoa Đại học Duke.

(Ảnh: Dreamstime, TTO)
Các chuyên gia thường ghi nhận lòng vị tha dường như làm cho người ta “hết mình”. Thế thì nó phát triển như thế nào và tại sao? Để giúp giải quyết bài toán này, nhóm của giáo sư Huettel đã cho những người tham gia cuộc nghiên cứu chơi nhiều trò chơi khác nhau, và bảo họ rằng nếu thắng, họ sẽ được thưởng tiền cho riêng mình hoặc tiền đó được tặng cho một tổ chức từ thiện. Những nhà nghiên cứu sử dụng máy chụp ảnh chức năng kỹ thuật cao (fMRI) để quan sát “những điểm nóng” của hoạt động trong não những người tham gia.

Những người tham gia cũng được yêu cầu điền một bản câu hỏi nhằm đánh giá mức độ ích kỷ hoặc vị tha của họ. Họ phản ứng khác nhau tùy theo họ được tiền cho riêng mình hoặc món tiền đó dành cho tổ chức từ thiện. Trong cuộc nghiên cứu, những người có lòng nhân ái nhất có hoạt động mạnh nhất tại rãnh não thái dương phía trên - phía sau, nơi thường có liên quan đến việc xử lý thông tin đến, đưa ra các mối quan hệ xã hội và kiểm soát cử động.

Giáo sư Huettel nói ông rất ngạc nhiên về kết quả nghiên cứu. “Chúng tôi thực hiện thí nghiệm này với ý nghĩ rằng lòng vị tha thật sự là một chức năng của hệ thống tưởng thưởng của não - những người vị tha sẽ đơn giản cảm thấy lòng vị tha được tưởng thưởng nhiều hơn” - ông nói.

Q.HƯƠNG

Theo Xinhua, Tuổi trẻ
  • 579