Tìm ra gene có thể chữa bệnh vô sinh cho nam giới

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Edinburgh (Scotland) đã tìm ra một loại gene kiểm soát quá trình phát triển của tinh trùng, mở đường cho những phương pháp điều chế thuốc tránh thai mới và điều trị những trường hợp vô sinh ở nam giới.

Theo BBC, loại gene được các nhà khoa học phát hiện ra có tên Katnall - một loại gene đóng vai trò then chốt trong giai đoạn trưởng thành của tinh trùng.

Tìm ra gene có thể chữa bệnh vô sinh cho nam giới

Nếu các nhà khoa học tìm ra cách kiểm soát được loại gene Katnal1 thì sắp tới có thể sẽ có thuốc tránh thai cho nam giới bởi loại thuốc này có thể ngăn chặn quá trình trưởng thành của tinh trùng để chúng không thể thụ tinh với trứng.

Phát hiện lần này cũng hứa hẹn mở đường cho những phương pháp mới điều trị bệnh vô sinh ở nam giới do gene Katnal1 bị suy giảm chức năng làm cản trở quá trình phát triển của tinh trùng.

Trong cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học đã chọn các con chuột đực ngẫu nhiên và thay đổi mã gene để kiểm tra ảnh hưởng của gene đến khả năng sinh sản của chúng. Kết quả cho thấy những con chuột đực thiếu gene Katnal1 đều vô sinh.

Nhóm nghiên cứu hy vọng cơ chế tương tự cũng có ở người và họ có thể dựa vào đó để tạo ra một phương thức ngăn chặn sự phát triển của tinh trùng mà không gây hại về lâu dài.