Tìm ra hormone kiểm soát sinh sản nam giới

  •  
  • 616

Một loại hormone giới tính ở người vừa được phát hiện trong một cuộc nghiên cứu mới. Các nhà nghiên cứu suy luận rằng, loại chất sản sinh tự nhiên này có thể đặt cơ sở cho việc sản xuất ra một loại thuốc viên kiểm soát sinh sản ở nam giới. 

Hormone GnIH được mong đợi sẽ mở đường cho việc nghiên cứu ra một liệu pháp kiểm soát sinh sản ở nam giới. Ảnh: National Geographic.


Hormone ức chế tiết gonadotropin (GnIH) được nhận diện lần đầu tiên ở loài chim khoảng 1 thập kỷ trước. Gonadotrophin là một loại hormone kích thích tuyến sinh dục. Gần đây GnIH đã được phát hiện ở vùng dưới đồi não người. Vùng dưới đồi sản xuất hormone nhằm điều chỉnh giấc ngủ, hoạt động tình dục, nhiệt độ cơ thể và nhiều chức năng khác.

GnIH ngăn cản hoạt động của loại hormone khác như hormone kích thích giải phóng gonadotropin (GnRH). GnRH có chức năng rất quan trọng, nó kích thích giải phóng các hormone cộng thêm, kích thích hoạt động tình dục và sinh sản của cơ thể.

Do đó các nhà khoa học cho rằng thuốc ngừa thai dựa trên loại hormone mới phát hiện này một ngày nào đó có thể trở thành hiện thực.

“Đây là loại hormone chúng ta cần phải điều khiển được”, George Bentley, nhà sinh học tại ĐH California, Berkeley, đồng tác giả của nghiên cứu trên cho biết. Nhưng ông nói thêm: “Chúng ta hiểu chưa đủ về loại hormone này”.

Louis DePaolo, trưởng khoa Khoa học sinh sản tại Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ cũng cho rằng “còn quá sớm” để xem xét đến một loại thuốc kiểm soát sinh sản ở nam giới.

GnIH được biết tới trong cơ thể động vật từ năm 2000 và người ta cũng phát hiện ra rằng trong cơ thể người tồn tại gen GnIH. Nhưng cho đến tận bây giờ việc xác định xem cơ thể người có thật sự sản xuất ra loại hormone này hay không và vai trò của nó như thế nào vẫn còn là một ẩn số.

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu đã chiết rút được GnIH từ 5 vùng não dưới đồi của người và chứng minh được rằng nó ảnh hưởng đến tế bào thần kinh sản xuất ra GnRH, một loại hormone thúc đẩy sinh sản.

Hormone có thể trở thành một lại vũ khí chống ung thư?

Tuy GnIH chưa được chứng minh có thể dùng để sản xuất ra một loại thuốc kiểm soát sinh sản ở nam giới, nhưng nghiên cứu khẳng định rằng GnIH có thể trở thành một phần của phương pháp điều trị nhằm tiêu diệt các u bướu nhạy cảm với hormone, như ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.

Ngày nay, người ta sử dụng các chất tổng hợp để ngăn chặn GnRH – hormone kích thích sinh sản. Nhưng những loại chất này lại gây ra những tác dụng phụ như dị ứng, tăng cân...

Các nhà nghiên cứu cho rằng, GnIH, loại hormone mới phát hiện có thể làm chậm hoạt động của hệ thống sinh sản tự nhiên – mà không gây ra những tác dụng phụ.

Nhưng trước hết “chúng ta phải hiểu chính xác cơ chế hoạt động của loại hormone này trong cơ thể người và cách thức chúng phối hợp hoạt động với các loại hormone khác”, George Bentley, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.

“Chúng ta còn một cả một con đường dài phía trước phải vượt qua, nhưng tôi nghĩ rằng việc phát hiện ra loại hormone này tồn tại trong cơ thể người có ý nghĩa quan trọng”

DePaolo của Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ, người không tham gia vào nghiên cứu trên cũng đồng quan điểm rằng: “Chúng ta biết được rằng GnIH có thể hoạt động ở đâu. Nhưng chúng ta không biết nó quan trọng như thế nào và không biết vai trò thực sự của nó".

Theo VietNamNet (National Geographic)
  • 616