Tìm ra manh mối gây kháng thuốc chữa ung thư

Các nhà khoa học vừa tiến hành một cuộc nghiên cứu về tính năng kháng thuốc đối với một số căn bệnh ung thư và khẳng định rằng tác dụng của các loại thuốc chống ung thư sẽ tăng hiệu quả nếu ngăn chặn được sự kháng thuốc trong các khối u.

Theo kết quả nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine, một phản ứng hóa học đã diễn ra thái quá khi tính năng kháng thuốc phát triển. Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đang tiến hành điều tra loại thuốc chữa ung thư có tên cetuximab, được dùng để điều trị ung thư đại tràng và phổi.

Họ đã nhằm vào một loại protein làm khối u phát triển, được gọi là thụ cảm yếu tố phát triển biểu bì (EGFR), thụ thể nằm ngoài tế bào. Họ cho biết, cuối cùng, tất cả các bệnh nhân đều kháng thuốc cetuximab nhưng sự kháng thuốc này phát triển ra sao thì còn ít được biết tới.

Các cuộc thí nghiệm cho biết các tế bào ung thư hoạt động như những chiếc ôtô trong tình trạng bị tắc nghẽn giao thông, khi một tuyến đường bị chặn, nó lập tức sẽ tìm đường đi khác. Trong trường hợp này, các khối u thay thế EGFR bằng một thụ thể gồm có protein khác, gọi là ERBB2, và tiếp tục phát triển.

Giáo sư Pasi Janne thuộc Viện Ung bướu Dana-Farber (Boston, Mỹ) cho biết ERBB2 sẽ kích hoạt một đường đi khác, không bị cetuximab phong tỏa và bằng cách này sẽ làm mất tác dụng của cetuximab.

Do ERBB2 không bị cetuximab tác động nên đây là cách dễ nhất để các căn bệnh ung thư trở nên kháng thuốc. Các nhà nghiên cứu cho rằng một số loại thuốc nhằm vào ERBB2 đã được phép lưu hành nên những phát hiện trong cuộc nghiên cứu mới đây có thể được áp dụng trong các phác đồ điều trị tiềm tàng.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thận trọng cho rằng ung thư có thể phát triển tính năng kháng thuốc bằng những con đường khác.

Henry Scowcrof, Giám đốc điều hành phụ trách thông tin tại Viện Ung bướu của Anh nói rằng các khối u của bệnh nhân có thể trở nên kháng thuốc và để tìm được lý do dẫn đến tình trạng này là một thách thức lớn trong nghiên cứu về điều trị ung thư.

Kết quả nghiên cứu mới này mang lại sự lạc quan lớn cho các nhà khoa học và giúp họ sẽ tìm được cách ngăn chặn tình trạng kháng thuốc ở bênh nhân ung thư.