Tìm ra nguyên nhân khiến phụ nữ bị dị ứng nặng hơn nam giới

  •  
  • 462

Một loại nội tiết tố nữ có tên gọi estrogen (gồm ba chất estradiol, estron, estradiol) có thể là nguyên nhân khiến phụ nữ thường mắc những chứng dị ứng nghiêm trọng hơn so với nam giới.

>>> Sự thật ít biết về dị ứng

Đây là kết quả nghiên cứu vừa công bố của các nhà khoa học thuộc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm quốc gia Mỹ.

Tìm ra nguyên nhân khiến phụ nữ bị dị ứng nặng hơn nam giới
Ảnh: techtimes.com

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ở những con chuột có chất estradiol tăng cường một loại enzyme có trong những phản ứng dị ứng đe dọa đến tính mạng.

Estrogen ảnh hưởng đến các mạch máu, do đó các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các hormone kích thích tình trạng sốc phản vệ nặng hơn và lâu hơn ở chuột cái so với chuột đực.

Bằng cách cho chuột cái dùng những chất chặn estrogen, các nhà nghiên cứu đã làm giảm hoạt lực của phản ứng dị ứng xuống mức tương tự như ở chuột đực.

Sốc phản vệ, một phản ứng dị ứng nghiêm trọng, có thể được kích hoạt bởi một số loại thực phẩm, thuốc men, vết đốt và cắn của côn trùng.

Sốc phản vệ xảy ra khi các tế bào miễn dịch tiết ra protein khiến mô sưng lên. Các triệu chứng bao gồm ửng đỏ, khó thở, choáng hoặc đau tim.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng vẫn cần nghiên cứu thêm trước khi áp dụng điều trị tương tự cho người để ngăn ngừa sốc phản vệ.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 462