Tìm ra nguyên nhân người thuận tay phải nhiều hơn người thuận tay trái

Mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra lý do khiến tay phải là tay thuận của hầu hết con người.

>>> Nguyên nhân con người thuận tay trái

Mỗi con người là một cá thể riêng biệt, không ai giống ai. Tuy nhiên, tồn tại một điều chung ở phần lớn chúng ta, đó là đặc điểm thuận tay phải. Ước tính, 85% dân số thế giới có tay thuận là tay phải. Hơn nữa theo nhà khảo cổ học Natalie Uomini thuộc Đại học Liverpool, chưa từng có tài liệu nào đề cập tới chuyện thuận tay trái chiếm đa số trong xã hội suốt dọc chiều dài lịch sử nhân loại.

Tìm ra nguyên nhân người thuận tay phải nhiều hơn người thuận tay trái

Các chuyên gia nghiên cứu hành vi có vẻ đã tìm câu trả lời của hiện tượng nói trên. Theo họ, việc thuận tay nào được quyết định bởi thiên hướng hoạt động của bộ não. Phần lớn chúng ta sử dụng bán cầu não trái nhiều hơn. Và thông qua hệ thần kinh vắt chéo, bán cầu này đảm nhận nhiệm vụ kiểm soát hoạt động của tay, nửa thân và chân phải.

Tìm ra nguyên nhân người thuận tay phải nhiều hơn người thuận tay trái
Sự khác nhau giữa hai bán cầu não chính là nguyên nhân của hiện tượng nói trên

Để kiểm chứng giả thuyết này, chuyên gia Stephanie Braccini cùng các cộng sự của mình đã tiến hành một thí nghiệm trên tinh tinh – họ hàng của loài người. Họ nhận thấy, ở tinh tinh và các loài linh trưởng bốn chân, chúng không hề có chi thuận như con người. Như vậy, việc thuận tay nào chỉ xuất hiện khi loài vượn cổ bắt đầu đứng thẳng và đi bằng hai chân mà thôi.

Tìm ra nguyên nhân người thuận tay phải nhiều hơn người thuận tay trái
Vấn đề thuận tay nào chưa bao giờ được đặt ra với các loài tinh tinh

Từ đó, các chuyên gia cho rằng, rất có thể đặc điểm thuận tay phải hình thành trong quá trình tiến hóa của con người từ hàng triệu năm trước. Ban đầu, não bộ tiến hóa dẫn tới sự phân chia hoạt động giữa hai bán cầu não trái và phải cách đây khoảng nửa tỉ năm. Theo đó, bán cầu não trái đảm nhận nhiệm vụ tìm kiếm thức ăn và làm các công việc hàng ngày, còn bán cầu phải phát triển liên quan tới các phản ứng nhanh, lẩn trốn hay thích nghi với môi trường sống.

Tìm ra nguyên nhân người thuận tay phải nhiều hơn người thuận tay trái
Từ thời xa xưa, người tiền sử chủ yếu dùng tay phải để làm các công việc hàng ngày

Ngay khi con người bắt đầu sử dụng hai tay, sự bất đối xứng chức năng của hai bán cầu não đã gây nên tình trạng thuận tay phải nói trên. Các bằng chứng khảo cổ học cũng góp phần chứng minh điều đó. Hóa thạch công cụ bằng đá của người Homo habilis và Homo erectus (cách đây 1,5 triệu năm) đều cho thấy người tiền sử chủ yếu sử dụng tay bên phải. Kết quả cũng là tương tự với các phân tích khảo cổ về người Homo heidelbergensis (cách đây 600.000 năm).

Tìm ra nguyên nhân người thuận tay phải nhiều hơn người thuận tay trái
Người Homo erectus cầm giáo bằng tay phải

Tuy nhiên cũng theo các nhà khoa học, điều đó không có nghĩa người tay trái là những kẻ kì dị. Trong thực tế, các nghiên cứu chứng minh rằng, người thuận tay trái có khả năng phục hồi từ chấn thương não tốt hơn người bình thường. Đồng thời, họ cũng có lợi thế hơn ở các môn thể thao mang tính đối kháng cao.

Theo Trí Thức Trẻ, BBC