Tìm ra phương pháp luyện kim thân thiện môi trường

  •  
  • 1.738

Một nhóm các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) đã tìm ra phương pháp mới cho phép tách sắt khỏi quặng mà vẫn hạn chế được khí thải CO2.

Phương pháp luyện kim mới này đã được công bố trên tạp chí Tự nhiên số ra mới đây.

Tìm ra phương pháp luyện kim thân thiện môi trường
Ảnh: perrysclocks.com

Theo các tác giả của nghiên cứu, phương pháp mới thực chất là điện phân ôxít nóng chảy (MOE), vừa cho phép đơn giản hóa đáng kể quá trình tách sắt khỏi quặng vừa giảm đáng kể tiêu thụ năng lượng nên được đánh giá là một phương pháp luyện kim thân thiện môi trường khi hạn chế lượng khí thải CO2 gây hiệu ứng nhà kính.

Sắt là thành phần chủ yếu của thép. Theo phương pháp luyện kim thông thường hiện nay, sắt được tách khỏi quặng bằng phương pháp đun quặng nóng chảy nên cần rất nhiều nhiệt lượng và tạo ra nhiều khí CO2.

Với phương pháp điện phân MOE, các nhà khoa học phát triển các điện cực dương, đặc biệt từ crôm, để xử lý nhiệt độ cao và sự ăn mòn của dòng điện chạy qua.

Trước đây đã từng có những cố gắng nhằm tách sắt bằng điện phân sử dụng điện cực dương từ iriđi giá rẻ.

Chuyên gia Derek Fray thuộc Khoa Luyện kim Trường Đại học Cambridge (Anh) cho rằng từ phương pháp luyện kim mới này, cần thiết kế một lò phản ứng thử nghiệm cỡ lớn và các tác giả cần tiếp tục phát triển kỹ thuật này trước khi đưa vào ứng dụng rộng rãi.

Năm 2011, thế giới sản xuất gần một tỷ tấn sắt, tạo ra 5% tổng lượng khí thải CO2 của toàn cầu.

Theo Vietnam+
  • 1.738