Tìm ra protein “tiểu đêm”

Các nhà khoa học của Trường đại học Kyoto (Nhật Bản) đã phát hiện ra protein Connexin43 là nguyên nhân gây chứng tiểu đêm ở người cao tuổi.

Theo AFP, các nhà khoa học Nhật tiến hành nghiên cứu quá trình tiểu tiện về đêm của chuột thí nghiệm bị mất các gien tạo ra protein Connexin43, trước khi đưa ra kết luận trên.

Trưởng nhóm nghiên cứu Osamu Ogawa cho biết, lượng protein Connexin43 bị giảm sút (thường ở người cao tuổi) sẽ tạo cảm giác bàng quang luôn bị đầy, khiến cho người bệnh phải thức giấc giữa đêm để đi tiểu.

Protein Connexin43 là một phần của chuỗi protein trong cơ thể người (đồng hồ sinh học).

Người cao tuổi thường mất ngủ do chứng tiểu đêm
Người cao tuổi thường mất ngủ do chứng tiểu đêm - (Ảnh: AFP)

Trong khi ngủ, thận của người khỏe mạnh sẽ sản sinh một lượng nước tiểu và nước tiểu được lưu trữ trong bàng quang cho đến sáng nên ít có cảm giác mắc tiểu về đêm.

Nhưng khi lượng protein Connexin43 bị giảm sút đáng kể, các cơ của bàng quang sẽ bị ảnh hưởng khiến cho người bệnh luôn có cảm giác mắc tiểu khi ngủ.

Các nhà khoa học cho hay, protein Connexin43 cũng gây ra chứng “tè dầm” ở trẻ em, vì cơ thể trẻ em chưa phát triển đầy đủ nên lượng protein này tăng giảm thất thường.

Ngoài ra, các nguyên nhân khác của chứng tiểu đêm là do vỏ não bị suy yếu nên nhận lầm nhiều tín hiệu “mắc tiểu” từ bàng quang, hoặc thận suy yếu nên sản xuất quá nhiều nước tiểu về đêm.

Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí khoa học Nature Communications, ngày 1/5.