Tìm ra thủ phạm dẫn đến bệnh rắn điên

•   32

Các nhà vi sinh vật học đã phát hiện ra một loại virus mới gây nên căn bệnh kỳ lạ ở loài rắn với triệu chứng như bị say rượu và tự quấn chặt lấy thân mình.

Rắn bị bệnh điên thường tự thắt nút thân mình và nôn ra thức ăn trong thời gian dài.

Theo các chuyên gia, bệnh này được gọi là “bệnh rắn điên”, có triệu chứng rối loạn như các con trăn tự quấn chặt thân mình và nôn ra thức ăn trong một thời gian dài. “Đó là những triệu chứng khá kỳ lạ. Con rắn tự buộc mình thành nút và không thể nhận ra chính mình”, Giáo sư chuyên về bệnh truyền nhiễm Michael Buchmeier tại Đại học California nói.

Qua điều tra ổ dịch rắn tại Aquarium Steinhart ở San Francisco và xét nghiệm mẫu DNA ở trăn bị bệnh, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy nguyên nhân dẫn đến bệnh rắn điên có thể do loại virus mới thuộc chủng virus arenaviruses gây ra. Chúng có cấu trúc khác thường so với các chủng virus arenaviruses được tìm thấy trong các loài bò sát mà chỉ thường thấy ở các loài gặm nhấm, các động vật có vú và thậm chí ở con người.

Điều đáng mừng là đến nay chưa có bằng chứng về chủng virus trên có thể lây lan sang người, song các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng, loại virus mới này có thể tàn phá những quần thể động vật, các vườn thú, bể nuôi cá khi nó xâm nhập. Hiện các nhà nghiên cứu đang tiếp tục lí giải cách thức lây lan của arenavirus từ rắn sang rắn.

Được biết, Arenavirus là một chi virus truyền nhiễm ở động vật gặm nhấm và đôi khi con người, có ít nhất là 8 chủng virus arenaviruses được biết có thể gây bệnh cho người. Các bệnh có nguồn gốc từ arenaviruses với mức độ nghiêm trọng khác nhau, thường là các bệnh viêm màng não, dây cột sống và sốt xuất huyết.

Tham khảo: Huffingtonpost