Tìm ra tổ tiên của loài ăn thịt lớn nhất hành tinh

  •   2,85
  • 5.991

Các nhà khoa học đã tìm ra hóa thạch của một loài cá mập mới được tin rằng là tổ tiên đích thực của loài cá mập trắng - loài cá mập ăn thịt lớn nhất hành tinh hiện nay.

Trong suốt 150 năm qua, lịch sử tiến hóa của cá mập trắng gây ra rất nhiều tranh cãi trong giới cổ sinh học. Loài này đã được phân loại thuộc vào loài cá mập megatooth có tổ tiên là loài cá mập ăn thịt lớn nhất từng sống Carcharocles megalodon.

Tuy nhiên theo phân tích hóa thạch cá mập mako mới có niên đại 6,5 triệu năm, nhóm nhà cổ sinh vật học tại Đại học Monmouth ở New Jersey cho rằng, cá mập trắng có tổ tiên qua giai đoạn trung gian là cá mập Mako, rồi tiến triển lên tổ tiên trực tiếp của loài cá mập hiện đại là cá mập trắng Hubbelli.

Răng cá mập mako có số lượng trùng khít với răng cá mập trắng.
Răng cá mập mako có số lượng trùng khít với răng cá mập trắng.

Vì hóa thạch cho thấy cá mập mako có số lượng răng rất giống với cá mập trắng hiện tại với 222 chiếc răng và 45 đốt sống. Tuy cá mập hiện đại có hình răng cưa trên hàm răng để có thể ăn tươi nuốt sống các loài động vật có vú sống ở biển, trong khi cá mập mako thiếu các răng cưa vì nó chủ yếu ăn cá, nhưng cá mập trắng Hubbelli lại có lớp răng cưa thô, chứng tỏ có một sự chuyển tiếp từ cá mập mako sang cá mập hiện đại.

Được biết, cá mập trắng lớn hiện nay (Carcharodon Carcharias) là loài cá mập ăn thịt lớn nhất trên thế giới, có chiều dài 20 feet (6 mét) và năng hơn 5.000 pounds (2,5 tấn), thường săn mồi trong vùng biển ở Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Chúng có khả năng bơi nhanh 43 dặm (khoảng 80km) một giờ để rượt đuổi con mồi.

Theo Báo Đất Việt
  • 2,85
  • 5.991