Tìm thấy bằng chứng sự sống có nguồn gốc ngoài Trái đất

  •  
  • 2.237

Theo AFP, các nhà khoa học châu Âu và Mỹ đã lần đầu tiên chứng minh rằng hai mẩu nhỏ của mã gen, gọi là cơ sở nhân (nucleobases), trong thiên thạch Murchison thật sự hiện diện ngoài Trái đất.

Kết luận này khác với các nghiên cứu trước đây cho rằng các mảnh thiên thạch (tổng cộng khoảng 100kg), rơi xuống gần Murchison, bang Victoria (Úc), ngày 28-9-1969 có thể bị ô nhiễm khi va chạm Trái đất.

Theo tiến sĩ Zita Martins, nhà nghiên cứu tại Viện Hoàng gia London (Anh), hai phân tử được xác định của nghiên cứu, mang tên uracil và xanthine, đã hiện diện trong DNA và RNA của con người chúng ta. RNA, tức axit ribonucleic, là phần chính của mã gen hình thành cơ thể con người.

Nghiên cứu một mảnh thiên thạch Murchison. (Ảnh: Wikipedia)

Các giả thiết trước đây gợi ý là cơ sở nhân có thể đã được tổng hợp gần Trái đất, nhưng tiến sĩ Martins cho rằng điều kiện khí hậu của Trái đất ban sơ đã làm tiến trình tổng hợp này không thể xảy ra.

Nhóm nghiên cứu của tiến sĩ chứng minh rằng hai loại phân tử trong thiên thạch Murchison ở Úc chứa một dạng nặng của carbon - carbon 13 - vốn chỉ có thể thành hình trong không gian.

N.T.ĐA (Theo Tuổi Trẻ Online)
  • 2.237