Tìm thấy bia mộ vợ vua triều Nguyễn tại công trường xây bãi xe

  •  
  • 2.472

Ban trị sự Nguyễn Phước Tộc xác định lăng mộ vợ một vị vua đã bị san ủi sau khi tìm thấy tấm bia mộ.

Chiều 24/6, Ban trị sự Nguyễn Phước Tộc cùng cơ quan chức năng đã tìm thấy tấm bia đá khắc tên vợ một vị vua triều Nguyễn ở khu vực bị san ủi làm bãi đỗ xe gần lăng Học Phi - vợ vua Tự Đức sau gần 3 ngày tìm kiếm.

Tấm bia đá ghi tên, chức tước một bà vợ vua triều Nguyễn.
Tấm bia đá ghi tên, chức tước một bà vợ vua triều Nguyễn. (Ảnh: Võ Thạnh).

Tấm bia đá rộng khoảng 30cm, cao 60cm khắc hàng chữ Nho "Tiền triều Tài nhân Cửu giai Lê thị thụy Thục Thuận chi mộ" (có nghĩa mộ của tài nhân hàm cửu giai của triều trước thụy là Thục Thuận mang họ Lê). Từ đây, Ban trị sự Nguyễn Phước Tộc và cơ quan chức năng xác định, khu vực bị san ủi có lăng mộ của vợ một vị vua triều Nguyễn.

Ban trị sự Nguyễn Phước Tộc di chuyển bia đá lên nơi được cho là huyệt mộ.
Ban trị sự Nguyễn Phước Tộc di chuyển bia đá lên nơi được cho là huyệt mộ. (Ảnh: Võ Thạnh).

Ban trị sự Nguyễn Phước Tộc đã đưa tấm bia lên gần khu vực được cho là huyệt mộ để lo nhang khói và chờ cơ quan chức năng quyết định.

Theo ông Tôn Thất Giáp (người giám sát và tìm thấy tấm bia), xưa kia các vua triều Nguyễn có rất nhiều vợ và được chia thành 9 cấp bậc khác nhau. Nhiều người cấp bậc thấp không được ghi vào gia phả dòng họ.

Quá trình khai quật, dòng tộc mới chú ý đến mộ nam giới và những bà có danh tiếng như Từ Cung, Tiên Cung..., còn nhiều lăng mộ của các bà nhỏ hơn bị bỏ sót hoặc không biết vị trí.

Một bát nhang được đặt tạm ở nơi được cho là huyệt mộ.
Một bát nhang được đặt tạm ở nơi được cho là huyệt mộ. (Ảnh: Võ Thạnh).

Trước đó, người dân sống gần lăng vua Tự Đức phản ánh, đơn vị thi công bãi đỗ xe du lịch rộng 17.000m2 đã san ủi một ngôi mộ cổ có diện tích khoảng 40m2. Dân địa phương cho rằng, mộ này của bà Mỹ Phi - một trong số vợ vua Tự Đức.

Ông Tôn Thất Viễn Bào, Chủ tịch Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc cho biết, Hội đồng dòng họ đã thông báo tới Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế về sự việc nêu trên để cơ quan chức năng vào cuộc. "Bước đầu tìm kiếm trong gia phả dòng họ thì chưa thấy tên bà nào là Mỹ Phi", ông Bào nói.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Giám đốc công ty TNHH Chuỗi Giá Trị, đơn vị đầu tư dự án bãi đậu xe lăng vua Tự Đức trần tình: "Khu vực dự án chúng tôi nhận theo bản vẽ chỉ có lăng bà Học Phi, không hề có lăng bà Mỹ Phi. Chúng tôi đã dừng san ủi mặt bằng để chờ xác minh".

Cập nhật: 26/06/2017 Theo VnExpress
  • 2.472