Tìm thấy chiếc thuyền lớn của người Ai Cập cổ đại gần kim tự tháp

  •   3,36
  • 7.155

Các nhà khảo cổ Séc mới đây đã khai quật một chiếc thuyền lớn được dùng trong lễ tang ở thời Ai Cập cổ đại gần quần thể kim tự tháp ở Abusir, phía Nam thủ đô Cairo.

Đây được xem là một phát hiện quan trọng bởi rất ít tàu thuyền thuộc nền văn minh Ai Cập cổ đại có thể tồn tại tới thời điểm hiện tại.

Các nhà khảo cổ khai quật một ngôi mộ cổ 4.000 năm tuổi được phát hiện ở Abusir, ngoại ô thủ đô Ai Cập.
Các nhà khảo cổ khai quật một ngôi mộ cổ 4.000 năm tuổi được phát hiện ở Abusir, ngoại ô thủ đô Ai Cập. (Nguồn: AFP).

Trong một tuyên bố, Bộ Di tích Ai Cập cho biết con thuyền gỗ trên dài khoảng 18m và có niên đại trên 4.500 tuổi. Các nhà khảo cổ đã phát hiện con thuyền này bị vùi dưới cát và nằm trên một phiến đá trong khi họ đang nghiên cứu một lăng mộ cổ đại. Đây là con thuyền được sử dụng trong lễ an táng và được cho là đóng tại nghĩa trang Nam Abusir.

Các nhà khảo cổ đánh giá đây là một phát hiện đáng chú ý bởi vì loại thuyền có kích thước lớn như trên vào giai đoạn đó chỉ dành cho các thành viên cấp cao của xã hội, những người xuất thân hoàng gia.

Theo họ, chiều dài con thuyền và số đồ gốm được tìm thấy cùng nó cho thấy những đồ vật này có thể thuộc thời điểm cuối triều đại thứ 3 và nửa đầu thứ 4 của Ai Cập cổ đại.

Các nhà khảo cổ cũng nhận định việc khai quật chiếc thuyền ở Abusir sẽ là một đóng góp to lớn đối với việc tìm hiểu về nghề đóng tàu thuyền của người Ai Cập cổ đại.

Cập nhật: 03/02/2016 Theo TTXVN/Vietnam+
  • 3,36
  • 7.155