Tìm thấy "cổng" nối Mặt trời và Trái đất

"Chúng tôi gọi đó là các điểm X (X-points) hoặc các vùng khuếch tán electron, nơi từ trường của Trái đất và từ trường của Mặt trời gặp nhau".

Theo NASA, Jack Scudder, một nhà vật lí nghiên cứu thể plasma tại đại học Iowa (Mỹ) đã tìm ra "cổng" nối mặt trời với trái đất trong không gian.

Jack Scudder giải thích: "Chúng tôi gọi đó là các điểm X (X-points) hoặc các vùng khuếch tán electron, nơi từ trường của Trái đất gặp từ trường của Mặt trời và tạo ra một đường dẫn liền mạch từ hành tinh của chúng ta tới bầu khí quyển của Mặt trời cách đó 150 triệu km".

Thông thường, từ trường của Trái đất sẽ làm chệch hướng các phần tử nhưng những cổng này lại là con đường thẳng dẫn chúng tới khí quyển của chúng ta.
Thông thường, từ trường của Trái đất sẽ làm chệch hướng các phần tử nhưng
những cổng này lại là con đường thẳng dẫn chúng tới khí quyển của chúng ta.

Bằng những quan sát qua các vệ tinh thời tiết THEMIS của NASA và bộ bốn vệ tinh Cluster của châu Âu, Scudder đã kết luận rằng những cổng từ đó nằm cách Trái đất hàng chục nghìn km và đóng, mở tuỳ lúc.

Nhờ có chúng, năng lượng Mặt trời mới có thể gây ra bão địa từ, làm nóng thượng tầng khí quyển Trái đất và tạo ra những cảnh tượng ánh sáng kì thú, còn gọi là cực quang.

NASA sẽ tiến hành sứ mệnh quan sát các cổng nối này vào năm 2014.

Tuy nhiên, các cổng từ không thể nhìn thấy, không ổn định và rất khó theo dõi. Chúng đóng, mở không báo trước, Scudder cho biết.

Theo Bee