Tìm thấy gen chịu trách nhiệm về trí tuệ

  •  
  • 1.113

Những nghiên cứu trước đây đều khẳng định có mối liên hệ giữa di truyền và trí tuệ nhưng chưa tìm ra được những dẫn chứng. Một công trình mới đăng trên Tạp chí Molecular Psychiatry, lần đầu tiên chỉ ra một cách cụ thể những yếu tố nào về di truyền ảnh hưởng tới sự sâu sắc của tư duy.

Trang Rbc của Nga cho hay, các nhà khoa học đã nghiên cứu mối liên quan giữa trí tuệ và ADN của trên 3.500 người dân sống tai Edinburgh, Aberdin, Newcastle và Manchester, Anh Quốc và kết luận từ 40% đến 50% sự sắc sảo của trí thông minh là do di truyền.

Để giải thích điều này, các nhà khoa học đã nghiên cứu trên nửa triệu chất đánh dấu (marker) di truyền ở từng người tình nguyện. Họ đã dùng phương pháp phân tích mới do các đồng nghiệp Australia tại Brisbane dưới sự chỉ đạo của giáo sư Peter Visher đề xuất.

Theo giáo sư Neil Peddleton, trường Đại học Manchester, chủ nhiệm đề tài thì nhờ phương pháp này, họ phát hiện đích danh gen nào chịu trách nhiệm về trí tuệ về các đặc trưng khác ở người.

Giáo sư Peddleton nói: “Nghiên cứu của chúng tôi đã chứng minh rằng số gen có ảnh hưởng đến trí tuệ là rất lớn, cũng như các đặc trưng khác của cơ thể con người như chiều cao chẳng hạn cũng do một lượng lớn gen kiểm soát.

Những kết quả thu được đã giúp chúng tôi hiểu rõ hơn các gen này tương tác với nhau ra sao, phản ứng trước những yếu tố ngoại cảnh như thế nào, và vai trò của chúng khi hình thành trí tuệ. Thời gian tới đây, chúng tôi sẽ cố gắng tìm hiểu xem liệu có một cơ chế sinh học nào đó duy trì được khả năng trí tuệ của chúng ta cho đến khi già mà không bị suy thoái không”.

Theo Vietnamnet
  • 1.113