Tìm thấy hộp sọ hơn 40.000 năm tuổi tại Lào

Những mảnh xương sọ được các nhà khảo cổ phát hiện từ năm 2009 trong một hang động tại Lào cho thấy hành trình di cư của những người hiện đại đầu tiên diễn ra sớm hơn so với kết quả nghiên cứu trước đây tới 20.000 năm.

Các mảnh xương sọ được phát hiện ngay trong khu vực dãy Trường Sơn thuộc phía bắc nước Lào. Theo các nhà nghiên cứu, những mảnh xương trên là hóa thạch xương người hiện đại cổ xưa nhất từng được phát hiện tại Đông Nam Á với niên đại từ 46.000 - 63.000 năm.

Phát hiện mới của các nhà khoa học đã chứng minh trong hành trình di cư từ châu Phi sang châu Úc, những người hiện đại đầu tiên đã không di cư theo các con đường ven bờ biển châu Á như một số nhà nghiên cứu từng nhận định mà họ đã tiến sâu hơn vào khu vực đất liền hoàn toàn xa lạ.

Các mảnh xương sọ được khai quật tại Lào năm 2009

Nhà nhân chủng học Laura Shackelford công tác tại Đại học Illinois thuộc thành phố Urbana-Champaign (Mỹ) cho biết: "Nghiên cứu hóa thạch cho thấy quá trình di cư từ châu Phi sang khu vực Đông và Đông Nam Á diễn ra với tốc độ khá nhanh. Những người hiện đại đầu tiên đã không e ngại việc phải đương đầu với những môi trường xa lạ mà họ chưa từng trải qua".

Trước đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện được một số hóa thạch xương người có cùng niên đại với những bộ xương được phát hiện tại Trung Quốc và một số nơi tại Đông Nam Á nhưng chưa có một bộ xương người hiện đại nào có niên đại cổ như bộ xương được tìm thấy tại Lào.

Nhóm nghiên cứu hiện đang sử dụng phương pháp phân tích gene nhằm xác định chính xác liệu những người hiện đại đầu tiên có sinh sống tại Lào trong khoảng thời gian ít nhất 60.000 năm trước.

Theo ông Shackelford, việc xác định và so sánh tuổi thọ của hóa thạch hộp sọ tại Lào cùng những hóa thạch xương trong các vùng lân cận có thể giúp giới khoa học xác định tổ tiên của những người đầu tiên tới nhập cư tại châu Úc. Trong đó, lục địa Đông Nam Á giống như trung tâm của các ngã rẽ dẫn tới nhiều con đường di cư khác nhau.

Tuy nhiên, các nhà khảo cổ học không phát hiện được bất cứ vật dụng nào trong hang động tại Lào do đó có thể khẳng định nơi đây không phải là nhà ở hay nơi mai táng.

Kết quả phân tích thành phần đất đá trong hang cho thấy chúng có niên đại từ 46.000 - 51.000 năm. Các nhà nghiên cứu tin rằng chủ nhân của hộp sọ đã chết ở khu vực gần hang đá và sau đó được đưa vào trong hang.

Hộp sọ tại Lào được phát hiện ở độ sâu 2m so với bề mặt hang vào năm 2009. Trong những năm qua, nhóm nghiên cứu đã sử dụng rất nhiều biện pháp để xác định niên đại của hộp sọ.

Tham khảo: Daily Mail