Tìm thấy kho báu huyền thoại của Nữ hoàng Sheba?

  •   22
  • 5.034

Mới đây, các nhà khảo cổ học đã khám phá ra những manh mối giúp giải quyết bí ẩn về nơi cất giữ số kho báu huyền thoại của Nữ hoàng Sheba từng được mô tả trong Kinh Thánh.

Sử sách ghi lại rằng, gần 3.000 năm trước đây, người cai trị xứ Sheba (kéo dài từ Ethiopia đếnYemen ngày nay) thực hiện chuyến đi tới Jerusalem mang theo cả một đoàn xe và lạc đà chuyên chở rất nhiều vàng bạc, đá quý dành tặng vua Solomon.

Vừa qua, một nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra những tàn tích của một mỏ vàng khổng lồ thời cổ đại, một ngôi đền và một bãi chiến trường thuộc lãnh thổ của Nữ hoàng Sheba.

Nhà khảo cổ học Louise Schofield đứng trước gò đất “khả nghi” nằm trên cao nguyên Gheralta, miền bắc Ethiopia.
Nhà khảo cổ học Louise Schofield đứng trước gò đất “khả nghi” nằm
trên cao nguyên Gheralta, miền bắc Ethiopia. (Ảnh: The Tigray Trust)

Cuộc khai quật được tiến hành tại cao nguyên Gheralta ở miền bắc Ethiopia. Đầu mối ban đầu nằm trong tấm bia đá cao hơn 6 mét với hình mặt trời và mặt trăng lưỡi liềm – biểu tượng của vùng đất Sheba, nhà khảo cổ học Louise Schofield cho biết. “Ngoài ra, chúng tôi còn tìm thấy một dòng chữ bằng tiếng Sabaean – thứ ngôn ngữ mà Nữ hoàng Sheba thường sử dụng”.

Trên gò đất gần đó, họ cũng phát hiện ra tàn tích của các cột đá được chạm khắc tinh xảo nằm dưới đống đổ nát mà nhiều khả năng từng là một ngôi đền thờ thần mặt trăng - vị thần tối cao của Sheba trong nền văn minh kéo dài 1.000 năm từ thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên.

Thời kỳ đó, Sheba là một vương quốc thịnh vượng nhờ vào con đường buôn bán hương liệu với Jerusalem và đế chế La Mã.

Kinh Koran và Kinh Thánh đã mô tả chuyến thăm của Nữ hoàng Sheba tới vương quốc vua Solomon như sau: “Với một đoàn tùy tùng rất lớn, với những con lạc đà mang theo bao nhiêu là hương liệu, vàng, đá quý... Sau đó, Nữ hoàng đã dành tặng cho Đức vua 2500kg vàng và một lượng lớn các loại gia vị”.

Hình ảnh nữ hoàng Sheba đã truyền cảm hứng cho các tác phẩm Kitô giáo thời trung cổ, những bức tranh Thổ Nhĩ Kỳ và Ba Tư, hay cho một số bộ phim Hollywood. Bên cạnh đó, chuyện tình của Nữ hoàng Sheba và vua Salomon cũng được xem là hiện thân của tình yêu bất tử.

Theo Guardian, Đất Việt
  • 22
  • 5.034