Tìm thấy khoáng chất có trong bụi vũ trụ ở Scotland

Các nhà địa chất tìm thấy osbornite, một khoáng chất từng được NASA thu thập dưới dạng bụi vũ trụ.

Các nhà địa chất tại Đại học London phát hiện khoáng chất ngoài hành tinh có tên osbornite trên đảo Skye, Scotland, Fox News hôm qua đưa tin. Đây là lần đầu tiên khoáng chất này được tìm thấy trên Trái Đất.

Osbornite từng được thu thập dưới dạng bụi vũ trụ trong một nhiệm vụ của NASA. Các nhà khoa học tìm thấy osbornite khi đang nghiên cứu đá núi lửa ở khu vực có dung nham phun trào cách đây 60 triệu năm.

Khoáng chất ngoài hành tinh được nhóm nghiên cứu phát hiện.
Khoáng chất ngoài hành tinh được nhóm nghiên cứu phát hiện. (Ảnh: News.com.au).

Ban đầu nhóm nghiên cứu cho rằng đó là ignimbrite, một loại chất lắng từ hoạt động phun trào của núi lửa. Tuy nhiên, sau khi sử dụng một thiết bị dò điện tử, họ phát hiện đó là khoáng chất vũ trụ hiếm.

"Khi tìm ra khoáng chất này là gì chúng tôi vô cùng kinh ngạc. Chúng tôi khá sốc vì không nghĩ rằng điều đó có thể xảy ra", tiến sĩ Andy Beard tại khoa Khoa học Hành tinh và Trái Đất nhận xét. Vì không bị nóng chảy nên có thể khoáng chất này vốn là một mảnh vỡ của thiên thạch.

Khu vực tìm thấy osbornite dốc đứng và lầy lội. Có thể đây là nguyên nhân khiến các nhà nghiên cứu trước đó chưa thể khám phá kỹ nơi này, theo tiến sĩ Simon Drake tại khoa Khoa học Hành tinh và Trái Đất.

Phát hiện mới khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về địa điểm thiên thạch đâm xuống Trái Đất và liệu tác động khi đó có phải là nguyên nhân khiến dung nham núi lửa phun trào hay không. Nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy khoáng chất tương tự lẫn trong chất phun trào từ miệng núi lửa ở một địa điểm khác cách đó gần 7km.

Cập nhật: 21/12/2017 Theo VNE