Tìm thấy lý do vô sinh ở đàn ông

Các nhà khoa học Mỹ đã xác định được một gene mà họ cho là có thể đóng vai trò quyết định đối với giai đoạn hình thành cuối cùng của tinh trùng. Điều này sẽ giải thích lý do vì sao một số người đàn ông vô sinh.

Trong phòng thí nghiệm tại Đại học Bắc Carolina, các nhà nghiên cứu phát hiện những con chuột bị thiếu gene này có số tinh trùng ít đi đáng kể và vô sinh. Đồng thời, số lượng tinh trùng ít ỏi mà chúng tạo ra cũng có khuyết tật đáng kể.

(Ảnh: Canada)
"Vì gene này có ảnh hưởng rất rõ ràng lên sự phát triển chức năng của tinh trùng, nên nó có tiềm năng trở thành mục tiêu của những nghiên cứu mới về các biện pháp trị liệu vô sinh", Yi Zhang, một giáo sư về sinh hóa và sinh lý tại trường Y của Đại học này, bình luận.

Cứ 6 cặp vợ chồng Mỹ thì có 1 cặp gặp khó khăn trong việc có con. Trong số 2,6 triệu cặp không con ở đất nước này, 30 đến 40% số trường hợp là do chồng vô sinh.

Nghiên cứu của Zhang tập trung vào giai đoạn hình thành cuối cùng của tế bào tinh trùng, còn gọi là giai đoạn spermiogenesis. Trong pha này, ADN được nhồi chặt vào một hình cầu nhỏ ở đầu tinh trùng, để đảm bảo rằng nó có thể thâm nhập vào trứng thành công.

Những con chuột bị thiếu gene chịu trách nhiệm cho quy trình nói trên thì tạo ra ít tinh trùng trưởng thành hơn, và đa số chúng lại có hình dáng đầu bất thường và cái đuôi bất động.

Theo Reuters, Vnexpress