Tìm thấy manh mối của chất “kháng” lai kháng khuẩn

Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện ra cơ chế phòng vệ của vi khuẩn. Cơ chế này cho phép vi khuẩn có khả năng tự bảo vệ chúng trước những đe dọa của các chất kháng khuẩn. Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ tìm ra nhiều biện pháp tăng cường tính hiệu quả của các chất kháng khuẩn hiện tại.

MRSA - chất “kháng” lại kháng khuẩn (Ảnh: SPL)

Theo như nghiên cứu, vi khuẩn có khả năng sản sinh ra chất NO giúp chúng hạn chế được một vài tác dụng của các chất kháng khuẩn. Việc hạn chế sự tổng hợp tạo ra NO của vi khuẩn sẽ là một bước tiến mới giúp chúng ta phòng chống các bệnh truyền nhiễm.

Các chuyên gia cảnh báo rằng, những chất tổng hợp “kháng” lại kháng khuẩn, ví dụ như chất MRSA, là một mối nguy hiểm lớn, chúng ta cần phải tìm ra các chất kháng khuẩn mới có thể hạn chế chúng.

Nghiên cứu gần đây nhất tại trường Đại Học New York, Mỹ cũng chi ra sự hình thành chất “kháng” lại kháng khuẩn NO của vi khuẩn. Họ cũng phát hiện ra enzim sản sinh ra NO nhằm chống lại sự hiện diện của các chất kháng khuẩn. Chất NO làm giảm tác dụng của thuốc, chúng có khả năng cân bằng các hợp chất trong các thuốc kháng khuẩn. Nghiện cứu cũng chỉ ra rằng thuốc kháng khuẩn sẽ ít tác dụng phụ hơn nếu chúng ta hạn chế được việc sản sinh ra NO của vi khuẩn.

Nguyen Thanh Nhan