Tìm thấy mộ nhà viết sử của hoàng gia Ai Cập

  •  
  • 1.033

Ngày 15/4, Chủ tịch Hội đồng cổ vật tối cao Ai Cập (CSA) Zahi Hawass cho biết, một ngôi mộ được phủ rất nhiều vàng của một học giả tôn giáo hoàng gia đã được tìm thấy ngày 14/4, tại một làng cách thủ đô Cairo 120km về phía đông. 

Những cảnh tượng khắc trong hầm mộ. (Nguồn: AP)

Điều này giúp các nhà khoa học có được một cái nhìn mới về mối quan hệ giữa Ai Cập cổ đại với các nước phương Đông láng giềng.

Ngôi mộ và quan tài của Ken-Amum, người trông nom các bản ghi chép của hoàng gia vào triều đại thứ 19 (1315-1201 trước Công nguyên), thuộc giai đoạn Ramesside, đã được tìm thấy tại làng Maskhuta, gần Ismailia.

Được xây bằng gạch bùn, khu hầm mộ bao gồm một căn phòng hình chữ nhật với trần nhà hình vòm được làm bằng đá.

Trong hầm mộ, các nhà khảo cổ học Ai Cập tìm thấy một chiếc quan tài lớn bằng đá vôi được bao phủ bằng những câu khắc.

Được trang trí vô cùng đẹp đẽ, hầm mộ này mô tả những cảnh trong "Cuốn sách về cái chết".

Chủ tịch CSA nhấn mạnh: "Những cảnh tượng và các câu khắc trong hầm mộ cho thấy Ken Amun, người canh giữ những bản ghi chép của hoàng gia, là một người quan trọng."

Ông Zahi Hawass cũng thông báo, các cuộc khai quật vẫn sẽ được tiếp tục và 35 hầm mộ khác thuộc thời kỳ La Mã cũng đã được phát hiện ở khu vực gần kề.

Ông phát hiện này sẽ giúp cung cấp thêm thông tin về lịch sử của Vùng châu thổ sông Nil và mối quan hệ giữa vùng này với vùng biên giới phía đông của Ai Cập./.

Theo Vietnam+
  • 1.033