Tìm thấy nhiều xá lợi trên con đường tơ lụa

  •  
  • 3.708

Báo chí Trung Quốc vừa đưa tin đầu năm 2013, các nhà khảo cổ đã phát hiện hơn 1.700 viên xá lợi của Đức Phật tại tỉnh Cam Túc (Trung Quốc) nằm trên con đường tơ lụa.

Tìm thấy nhiều xá lợi trên con đường tơ lụaCon đường tơ lụa là cầu nối huyết mạch giữa Trung Quốc và phần còn lại của thế giới hơn 1.500 năm qua. Ngày càng có nhiều bí ẩn được phát hiện ở huyện Kính Xuyên - một điểm dừng quan trọng trên con đường tơ lụa.

Hơn 1.700 viên xá lợi đã được tìm thấy dưới chùa Đại Vân, một địa điểm nổi tiếng trong khu vực khoảng 1.400 năm tuổi. Nữ hoàng đầu tiên và duy nhất của Trung Quốc Võ Tắc Thiên đã cho trang hoàng nơi đây trong giai đoạn đầu tại vị của bà. Nhiều trong số những bức tượng Phật ở đây có các đặc tính của nữ giới khiến các chuyên gia tin rằng đó là dấu hiệu của Võ Tắc Thiên.

Võ Tắc Thiên đã nhận được bộ sưu tập các bộ kinh Phật được gọi là kinh điển Đại Vân từ hai nhà sư vào năm 689 sau công nguyên. Những bộ kinh này chứa đựng những nhận xét về tính hợp lệ khi một nữ nhi cai trị Trung Quốc. Các nhà khảo cổ tin rằng điều này có thể là lý do cho sự ưu ái ngôi chùa Đại Vân của bà.

Các nhà nghiên cứu cũng liên tục thăm dò các di tích nhằm tìm ra những bí mật của các triều đại cổ xưa của Trung Quốc và có vẻ như không nơi nào tốt để làm điều đó hơn là dọc theo con đường tơ lụa.

Xá lợi là những phần kết tinh còn lại sau khi làm lễ trà tỳ (hỏa thiêu) nhục cốt của Đức Phật và các vị cao tăng.

Theo NLĐ
  • 3.708