Tìm thấy thành phố vàng Trung Mỹ

  •  
  • 4.682

Một nhóm nghiên cứu vừa tuyên bố phát hiện được thành phố vàng bị mất tích trong rừng rậm Trung Mỹ, nhờ vào công nghệ đo bản đồ bằng tia laser.

Phía dưới khu rừng rậm nguyên sinh tại khu vực Mosquitia của Honduras, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy dấu vết tàn tích mà họ cho là thành phố mất tích Ciudad Blanca, tức White City (thành phố Trắng), theo Đài Fox. Truyền thuyết cho rằng White City đầy ắp vàng, hay nói đúng hơn là xây bằng vàng, từ cột, gạch ngói trong nhà ngoài cửa đều một màu kim loại quý. Cùng với El Dorado, Ciudad Blanca là 2 huyền thoại Trung Mỹ luôn ám ảnh giới sử gia và lôi kéo không biết bao nhà thám hiểm bước vào cuộc săn tìm đầy nguy hiểm trong gần 500 năm qua.

Một trong những gương mặt săn vàng khét tiếng nhất thời đầu là nhà thực dân Hernando Cortes, phục vụ cho vương triều Tây Ban Nha trong sứ mệnh thuộc địa hóa châu Mỹ, vào đầu những năm 1500. Lịch sử còn lưu lại bức thư hầu tước Cortes gửi vua Charles V vào năm 1526, trong đó có đề cập đến sự tồn tại của thành phố giàu sụ.

Bản đồ 3D về khu vực đáng nghi ngờ trong rừng rậm Honduras
Bản đồ 3D về khu vực đáng nghi ngờ trong rừng rậm Honduras - (Ảnh: LiDAR)

Để có thể vượt qua thất bại hơn 5 thế kỷ của vô số nhà thám hiểm, đội ngũ chuyên gia thuộc Đại học Houston và Trung tâm quốc gia chuyên vẽ bản đồ bằng laser từ không trung (LiDAR) đã sử dụng phương pháp khá khác biệt so với cách đào bới thông thường. Họ cho vài máy bay nhỏ loại Cessna 2 động cơ di chuyển trên khu vực tình nghi và dùng máy phát bắn hàng tỉ tia laser xuống mặt đất phía dưới. Dữ liệu thu thập xong được máy tính xử lý và dựng thành bản đồ kiến trúc vùng đất trên nền tảng 3D nằm ẩn phía dưới nhiều lớp lá rậm rạp.

Đây không phải là lần đầu tiên các chuyên gia nhờ cậy vào công nghệ LiDAR để xác định các tàn tích xa xưa. Mục tiêu ban đầu của công nghệ này là nhằm cung cấp thông tin những vùng đất sau cơn địa chấn nặng nề, hoặc do thám quân sự. LiDAR hoạt động bằng cách bắn ra 100.000 tia laser sóng ngắn mỗi giây xuống vùng đất mục tiêu. Các chuyên gia Mỹ đã vận dụng hơn 4 tỉ tia laser trong suốt dự án đầy tham vọng trên, với từ 25 - 50 tia laser cho từng mét vuông đất.

Phiên bản bằng vàng mô tả một phần thành phố El Dorado đang được trưng bày tại Colombia
Phiên bản bằng vàng mô tả một phần thành phố El Dorado đang được trưng bày tại Colombia

Sau khi phân tích bản đồ, các chuyên gia phát hiện những sự thay đổi mấp mô trên mặt đất do tác động của bàn tay con người. Họ càng kinh ngạc hơn khi thấy đây có thể là phần còn lại của một thành phố cổ xưa, với rải rác những kim tự tháp đã bị rừng xanh xâm chiếm từ lâu. Sách vở từng ghi nhận Ciudad Blanca là thành phố khai sinh thần vàng Quetzalcoatl thuộc nền văn minh Aztec.

Tuy nhiên, chưa từng có chứng cứ thực tế cho thấy sự tồn tại của thành phố này trong lịch sử. Nếu được xác nhận, sự phát hiện Ciudad Blanca có thể là mồi lửa kích hoạt cuộc săn tìm thành phố huyền thoại khác là “Lost City of Gold”, tức El Dorado, từng được hãng Walt Disney dựng phim hoạt hình cùng tên. Trong khi Tổng thống Honduras Porfirio Lobo hoan hô về tin tức đáng phấn khởi đó, công việc tiếp theo của các nhà khảo cổ là phải tổ chức ngay hành trình xuyên rừng sâu để đến tận khu tàn tích trên, theo báo The Los Angeles Times.

Theo Thanh Niên
  • 4.682