Tìm thấy thi hài phụ nữ thế kỷ 17 chôn cùng trái tim chồng

  •  
  • 1.783

Thi hài một phụ nữ quý tộc sống ở thế kỷ 17 còn mặc trang phục được bảo quản gần như nguyên vẹn đã được các nhà khảo cổ Pháp phát hiện trong một cỗ quan tài bằng chì, bên cạnh thi thể còn có trái tim người chồng của bà.

Thi hài phụ nữ thế kỷ 17 chôn cùng trái tim chồng

Thi hài này được tìm thấy trong nhà nguyện St.Joseph ở Rennes, Brittany, miền tây bắc nước Pháp hồi tháng 3/2014. Tuy nhiên, danh tính của người phụ nữ chỉ mới được Viện Nghiên cứu Bảo tồn Khảo cổ học quốc gia Pháp (Inrap) công bố hôm thứ Ba vừa qua.

Tìm thấy thi hài phụ nữ thế kỷ 17 chôn cùng trái tim chồng
Các nhà khảo cổ xem xét thi hài của Louise de Quengo. (Nguồn: rt.com)

Đây có thể là thi hài của Louise de Quengo, một góa phụ thuộc tầng lớp quý tộc Breton, qua đời năm 1656 khi được khoảng 60 tuổi. Thi hài có chiều cao 1,45m và vẫn còn mặc quần áo, đi giày và đội mũ. Nhóm khảo cổ của Inrap cho biết thi hài “ở trong tình trạng được bảo quản nguyên vẹn một cách khác thường.

Danh tính của thi hài được xác định dựa vào những chữ khắc trên chiếc hộp bằng chì đựng trái tim của Pierrien Toussaint, chồng của bà Quengo, qua đời năm 1649. Trái tim của ông đã được chôn cùng với vợ. Thi hài của bà Quengo được mặc các trang phục theo phong cách tôn giáo.

Có thể thấy ngay là bà ấy mặc nhiều lớp, nhiều loại vải, đi giày,” nhà khảo cổ Rozenn Colleter thuộc Inrap cho biết, và nói thêm rằng đôi tay của thi hài “cầm một cây thánh giá.”

Thi hài mặc áo sơmi vải linen và quần túm ống len, đi giày đế bần, đội vài chiếc mũ và che vải liệm trên mặt. Những trang phục này đều đã được tái hiện và sẽ sớm được đưa ra trưng bày.

Tìm thấy thi hài phụ nữ thế kỷ 17 chôn cùng trái tim chồng
Nơi phát hiện ra thi thể. (Nguồn: rt.com)

“Louise có thể đã chuyển sang một lối sống tu hành sau khi trở thành góa phụ,” một bản tuyên bố của Inrad nhận định. Các nhà khảo cổ cũng đã tái dựng tiền sử bệnh lý của bà Quengo, theo đó, bà bị sỏi thận nặng và bị dính màng phổi. Trái tim cũng đã được lấy ra bằng kỹ năng phẫu thuật chuyên nghiệp. “Chúng tôi đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác với Louise,” Fabrice Dedouit, một bác sỹ X-quang kiêm nhà khám nghiệm ở Toulouse cho biết.

Thi hài Louise de Quengo sẽ sớm được đưa về chôn cất lại ở Rennes. Ngoài bà Quengo, các nhà khảo cổ còn phát hiện được 4 cỗ quan tài khác cùng 800 ngôi mộ có niên đại từ thế kỷ 17, tuy nhiên tất cả đều chỉ chứa hài cốt./.

Theo VietnamPlus
  • 1.783