Tìm thấy thuyền cổ 3500 năm ở Anh

  •  
  • 1.802

Trong quá trình khai quật một chiếc thuyền độc mộc chìm dưới lòng sông Nene ở Cambridgeshire (Anh) các chuyên gia đã rất ngạc nhiên khi phát hiện thêm 8 chiếc thuyền nữa có niên đại khoảng 3.500 năm cũng bị mắc kẹt dưới những mỏm đá ngầm. Họ đã cho trục vớt chúng.

Trên những chiếc thuyền cổ đó hãy còn nguyên mái chèo, bánh lái và đồ trang sức. Những chiếc bẫy lươn, vũ khí, đồ gốm và công cụ lao động cũng được tìm thấy.

Tìm thấy thuyền cổ 3.500 năm ở Anh

Thật bất ngờ, nhờ môi trường bùn nước, nên những con thuyền vẫn còn nguyên vẹn. “Những chiếc thuyền đã nằm cạnh nhau trong một thế giới bị lãng quên” - ông Mark Knight,chuyên gia nghiên cứu tiền sử và các vùng đất ngập nước, thành viên đoàn khảo sát Đại học Cambrigde, Anh cho biết.

Theo ông Mark Knight, những chiếc thuyền cổ này đều đang trên đường trở về bến thì bị đắm. Vùng sông Nene, khoảng hơn 3.000 năm trước là một vùng đất có thủy triều lên xuống rất nhanh, nên việc đi lại bằng thuyền gỗ rất phổ biến.

Kết quả nghiên cứu của các nhà khảo cổ Anh đã chỉ ra: cách đây khoảng 4.000 năm, mực nước sông Nene bắt đầu dâng lên và tạo ra những vùng đầm lầy. Lúc đầu, người dân phải lui vào vùng đất khô ráo hơn, nhưng sau đó họ đã thích nghi với môi trường mới và vùng đầm lầy chính là nơi cư ngụ chính của họ.

Cục di sản Văn hóa Anh đã chi ra một khoản ngân sách trị giá 100 ngàn bảng Anh xây dựng nhà bảo quản lạnh để lưu giữ những chiếc thuyền cổ này.

Các xét nghiệm carbon 14 sẽ nhanh chóng được công bố trong thời gian sắp tới. Việc này có thể hé lộ nhiều bí ẩn hơn nữa, chẳng hạn như vì sao chúng bị đắm và sự biến đổi khí hậu toàn cầu đã diễn ra như thế nào từ 4.000 năm trước.

Theo TTVH
  • 1.802