Tìm thấy tổ tiên chung của mọi loài trên Trái đất

  •  
  • 4.056

Các nhà khoa học đã phát hiện một nhóm vi khuẩn có thể là tổ tiên chung của tất cả sự sống trên Trái đất.

Tiến sĩ William Duax và các cộng sự thuộc Đại học Buffalo ở New York (Mỹ) đã tiến hành tạo ra một cây tiến hóa mới bằng cách so sánh các protein từ gene của sinh vật được lưu giữ trong các ngân hàng gene khổng lồ trên khắp thế giới.

Nhóm nghiên cứu phân tích hai họ protein ribôxôm khác nhau có tên là S19S13 trong các chuỗi gene của sinh vật sống. Kết quả, các nhà khoa học nhận thấy, nhóm vi khuẩn Actinobacteria - có trong phần lớn thuốc kháng sinh ở người - là nguồn gốc của mọi sự sống trên Trái đất.

Theo Viện nghiên cứu Vật lý Mỹ, các protein ribôxôm là yếu tố để các nhà khoa học có thể theo dõi chính xác quá trình tiến hóa của tất cả các loài sinh vật. Bởi vì chúng có thể dễ dàng được phát hiện và chúng chỉ truyền qua các cá thể loài thông qua quá trình sinh sản.

Việc sắp xếp cấu trúc của loại protein này giúp các nhà khoa học xác định được vị trí của từng tổ chức sống ở những nhánh khác nhau trên cây tiến hóa của sinh vật sống trên Trái đất.

“Các ngân hàng gene ngày nay rất khổng lồ. Chúng chứa hơn 600.000 gene khác nhau từ bộ gene của hơn 6.000 loài sinh vật trên Trái đất. Chúng tôi đang áp dụng phương pháp cấu trúc để sắp xếp lại ngân hàng gene lộn xộn này”, tiến sĩ William Duax, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết trên Live Science.

Các nhà khoa học dự kiến sẽ công bố phát hiện mới của họ tại hội nghị thường niên sắp tới của Hiệp hội Tinh thể học Mỹ.

Theo Vietnamnet, Livescience
  • 4.056