Tìm thấy trong pháo đài cổ chiếc xe ngựa 2000 năm tuổi

  •  
  • 1.125

Các nhà khảo cổ vừa phát hiện những phần còn sót lại của một cỗ xe ngựa bằng đồng thuộc thời kỳ đồ Sắt cách đây hơn 2.000 năm.

>>> Phát hiện đoạn đường xây cách đây 2.000 năm
>>> Phát hiện đầu tượng nữ thần La Mã 1800 năm tuổi

Những phần còn sót lại của cỗ xe ngựa được phát hiện tại một pháo đài cổ ở đồi Burrough, gần Melton Mowbray ở Leicestershire (Anh).

Những hiện vật tìm thấy gồm chốt trục xe, các vòng trang trí cho xe, dây đai và một bộ yên cương có dạng như thùng rượu. Theo các nhà khoa học, những hiện vật này có niên đại từ thế kỷ thứ hai hoặc thứ ba trước Công nguyên.

Giải mã về những hiện vật này, các chuyên gia cho rằng đây là những phần còn lại của một cỗ xe ngựa bị hỏa thiêu và chôn vào lòng đất như tế phẩm của một nghi lễ tôn giáo. Bởi lẽ, những phần còn sót lại của cỗ xe ngựa được tìm thấy trên một lớp trấu và rơm rạ, được cho là nhiên liệu cho lễ hỏa tế.

Tìm thấy trong pháo đài cổ chiếc xe ngựa 2000 năm tuổi
Những phần còn lại của cỗ xe ngựa bằng đồng

Tìm thấy trong pháo đài cổ chiếc xe ngựa 2000 năm tuổi
Những vật trang trí cho cỗ xe

Các nhà khảo cổ suy luận đây có thể là nghi lễ trước khi tháo dỡ hoặc phá hủy một ngôi nhà ở khu vực pháo đài, hoặc đánh dấu sự chuyển mùa.

Cũng theo các nhà khảo cổ, cỗ xe từng thuộc về một nhân vật có địa vị cao trong xã hội, có thể là một quý tộc hoặc một chiến binh.

"Đây là phát hiện lớn nhất của chúng tôi ở đồi Burrough sau 5 năm tìm kiếm ở đây. Rất hiếm khi chúng ta có được những phát hiện như thế này", Jeremy Taylor, nhà khảo cổ thuộc trường Đại học Leicestershire cho biết.

Sau khi làm sạch đất đá bám xung quanh hiện vật, người ta phát hiện các chi tiết trang trí với mô típ ba nhánh cong tỏa ra từ một gốc, gần giống với họa tiết trên lá cờ ngày nay của Đảo Man, một hòn đảo trên biển Ireland.

Ngoài ra tại hiện trường, các nhà khảo cổ còn tìm thấy một bộ dụng cụ bằng sắt được cho là dùng để chăm sóc cho lũ ngựa.

Trong số các dụng cụ có một vật rất giống bàn chải dành cho ngựa ngày nay, cùng hai lưỡi dao cong có thể đã được dùng để cạo móng cho lũ ngựa hoặc sửa chữa yên cương.

Tìm thấy trong pháo đài cổ chiếc xe ngựa 2000 năm tuổi
Một trong những bộ dụng cụ đặt cạnh cỗ xe

Các cổ vật này đã được đưa về trường Đại học Lancestershire để nghiên cứu thêm. Các nhà khảo cổ hy vọng chúng sẽ sớm được đưa ra trưng bày trước công chúng.

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đặt lại.

Theo Tiền Phong
  • 1.125