Tìm thấy tủ lạnh từ thời La Mã cổ đại?

  •  
  • 1.944

Tủ lạnh này có thể giúp giữ thực phẩm trong vòng 1 năm.

Các nhà khoa học Thụy Sĩ vừa tìm ra một hố sâu 4 mét, xung quanh lấp đầy đá phiến. Theo nghiên cứu, đây không phải là một hố thông thường mà chính là “tủ lạnh” của người La Mã cổ đại.

Các nhà khoa học nghiên cứu "tủ lạnh" của người La Mã cổ đại.
Các nhà khoa học nghiên cứu "tủ lạnh" của người La Mã cổ đại.

Chiếc hố này sẽ được chất đầy đá và băng tuyết với mục đích giữ thực phẩm tươi ngon trong thời gian dài. Các nhà khoa học từng thử nghiệm cách làm “tủ lạnh” này và thực phẩm giữ được khá lâu.

Mặc dù các nghiên cứu chỉ ra rằng người La Mã cổ đại đã đào hố làm “tủ lạnh”, tuy nhiên cách làm cụ thể vẫn chưa được làm rõ.

Tiến sĩ Peter-Andrew Schwarz từ đại học Basel sau nhiều lần thử nghiệm đã duy trì thành công một “tủ lạnh” trong 365 ngày. Theo đó, họ sử dụng một lớp băng tuyết và rơm nhằm tạo ra khoảng cách nhiệt, giúp băng tồn tại lâu hơn.

Địa điểm tìm thấy “tủ lạnh” của người La Mã cổ đại nằm ở gần thành phố Basel, Thụy Sĩ ngày nay. Trước đây, khu vực này là một thuộc địa của người La Mã. Nơi đây từng chứng kiến các hoạt động giao thương hàng hóa rất sôi động trong khu vực.

Thành cổ của người La Mã cổ đại này từng có tới 2 vạn dân nhưng sau khi chiến tranh nổ ra năm 300 sau Công nguyên, dân cư đã di tản khắp nơi. Các nhà khoa học đánh giá đây là một trong những địa điểm của người La Mã cổ đại được lưu giữ tốt nhất thế giới.

Cập nhật: 07/04/2018 Theo Dân Việt
  • 1.944