Tìm thấy túi dụng cụ của người đầu tiên lên Mặt Trăng

  •  
  • 2.849

Hai năm sau khi Neil Armstrong qua đời, người vợ của ông mới phát hiện chiếc túi vải đựng máy ảnh và dụng cụ mà nhà du hành vũ trụ từng mang lên Mặt Trăng.

>>> Người đầu tiên lên mặt trăng an nghỉ dưới biển

Allan Needell cùng một số đồng nghiệp của Bảo tàng Hàng không Không gian Mỹ thăm nhà Neil Armstrong hồi tháng 11 năm ngoái. Vài tuần sau đó, bà Carol Armstrong gửi thư cho họ và thông báo về phát hiện này.

Tìm thấy túi dụng cụ của người đầu tiên lên Mặt Trăng
Các món đồ đựng trong túi vải, được vợ của Neil Armstrong phát hiện trong nhà. (Ảnh: Smithsonian’s National Air and Space Museum)

Các chuyên gia có thể xác định rằng chúng gần như chắc chắc là những đồ vật từng được mang lên khoang đổ bộ Eagle của phi thuyền Apollo 11, trong hành trình đáp xuống bề mặt Mặt Trăng ngày 20/7/1969.

Theo Washington Post, chiếc máy ảnh là thiết bị ghi lại khoảnh khắc Armstrong đặt chân lên một thiên thể ngoài không gian khi đó với câu nói nổi tiếng: "Đây là bước chân nhỏ của một con người, nhưng là bước nhảy vọt của nhân loại".

"Dụng cụ và chiếc túi, còn gọi là McDivitt Purse, được cho là đã không quay trở lại Trái Đất và ở lại trên Eagle", Needell viết hôm 6/2. Nhóm nghiên cứu cho rằng nhà du hành dường như cố tình mang chiếc túi này khi trở về.

Tìm thấy túi dụng cụ của người đầu tiên lên Mặt Trăng
Neil Armstrong và Buzz Aldrin cắm cờ Mỹ trên bề mặt Mặt Trăng ngày 20/7/1969. (Ảnh: NASA)

Máy ảnh, dây đeo thắt lưng, kẹp móc, đèn, gương và nhiều dụng cụ khác trong chiếc túi của Neil Armstrong có thể được trưng bày trong thời gian tới.

Theo Vnexpress
  • 2.849