Tìm thấy xác voi ma mút còn nguyên vẹn

  •  
  • 3.664

Xác một con voi ma mút nhỏ vừa được tìm thấy dưới tầng băng vĩnh cửu ở Siberia. Có vẻ nó đã bị cắt thành nhiều phần bởi những người săn thú cổ đại.

>>> Phát hiện mới từ hóa thạch hai con voi ma mút

Xác chú voi được đặt tên là “Yuka” được bảo quản cực kỳ tốt vừa được tìm thấy ở Siberia đã có tuổi đời 10.000 năm, nếu không nói là già hơn. Nếu các nghiên cứu sâu hơn khẳng định kết luận ban đầu được đưa ra thì đây là xác voi ma mút đầu tiên nói cho thấy con người đã can thiệp vào khu vực này.

Những phần còn lại của xác voi còn có cả phần thịt màu hồng và bộ lông vàng hoe. Có vẻ con người đã xẻ thịt voi ma mút ít nhất từ 10.000 năm trước.

Xác voi được bảo quản tốt đến mức rất nhiều thịt của nó vẫn chưa hề hấn gì, và vẫn giữ lại được màu hồng. Bộ lông màu vàng hoe cũng còn nguyên vẹn.

Yuka gần như còn nguyên vẹn.
Yuka gần như còn nguyên vẹn.

“Đây là xác voi ma mút gần như đầy đủ đầu tiên được tìm thấy - trong đó có những thớ thịt mềm được bảo quản tốt - là bằng chứng cho vai trò của con người ở khu vực này", Daniel Fisher, người quản lý và giám đốc của Bảo tàng cổ sinh vật học của ĐH Michigan, nói.

GS. Fisher từng làm việc với một nhóm chuyên gia quốc tế để phân tích Yuka. Chuyên gia săn ma mút Bernard Buigues ở tổ chức khoa học "Mammuthus" đã cứu mẫu vật không rơi vào tay những nhà sưu tập tư nhân.

Dù phương pháp xác định carbon đang chưa có kết quả, các nhà nghiên cứu tin rằng Yuka chết cách đây ít nhất 10.000 năm. Con voi mới sống được nửa đời vào thời điểm chết.

“Có vẻ Yuka đã bị một vài con sử tử hoặc con vật gì lớn rượt đuổi, nên nó có một số vết cào trên da và vết cắn trên tai. Sau đó Yuka bị ngã khụy chân xuống. Vào thời điểm này, có thể con người đã có mặt để lấy cái xác, xẻ thịt con voi để lấy những phần họ có thể dùng được ngay", Fisher nói.

“Có thể họ đã chôn các xác để bảo quản nhằm sử dụng sau đó. Phần chúng ta tìm thấy ngày nay là những thứ còn lại mà họ không sờ tới nữa”.

Xác Yuka vừa được tìm thấy vẫn còn nội tạng, xương sống, xương sườn, các bắp thịt và một số phần cơ ở đùi. Phần dưới của mỗi chân và thân voi vẫn còn nguyên.

Có thể con người hồi đó thích mỡ và xương lớn của con vật, hoặc có thể họ lấy các xương to để phục vụ nghi lễ tín ngưỡng nào đó.

Theo Đất Việt
  • 3.664