Tìm tiền xu, được kho báu

  •  
  • 2.680

David Booth, người Anh, tìm thấy bốn chiếc vòng cổ bằng vàng được chôn dưới mặt đất 15 cm khi dùng máy dò kim loại tìm đồng xu cổ.

Khi David Booth mua chiếc máy dò tìm kim loại, anh muốn thực hiện một sở thích mới, có thể là để tìm những đồng xu cũ. Và trong lần đầu tiên thử nghiệm thiết bị, anh phát hiện một kho báu trị giá tới một triệu bảng Anh, với nhiều trang sức cổ bằng vàng từ thời kỳ đồ sắt.

Kho báu tìm thấy được cho là có niên đại khoảng 300 năm trước Công nguyên, đã làm thay đổi cách nhìn của các nhà khảo cổ học về cư dân cổ xưa của Scotland. 

Một công nhân chụp ảnh với bốn chiếc vòng cổ thời kỳ đồ sắt tại Bảo tàng Quốc Gia Scotland tại Edinburgh.



David Booth, người đam mê máy dò kim loại, chụp ảnh với kho báu thời kỳ Đồ Sắt mà anh tìm được.


Trong số hàng trăm mẫu vật tìm được, có ba chiếc vòng cổ còn nguyên vẹn, hai mảnh vỡ của một chiếc vòng cổ khác, cùng với nhiều vàng bạc và hợp kim đồng.

Hai trong số những cổ vật ấy là vòng cổ bằng ruy băng, được cuộc chặt với vàng và sau đó là cán mỏng nó ra. Đó là những thứ có nguồn gốc từ người Scotland và Ireland.

Người quản lý khu vực thời kỳ Đồ sắt và La Mã, Tiến sĩ Fraser Hunter, nhanh chóng xếp nơi David Booth tìm thấy kho báu vào hàng bí mật quan trọng.

“Thợ săn kho báu” David Booth chụp ảnh với kho báu thời Đồ Sắt mà anh tìm thấy.

Kể từ thời cổ đại, thông luật của Scotland quy định kho báu hoặc những tài sản khác bị mất hoặc bị bỏ rơi mà không có chủ sở hữu đương nhiên thì thuộc về Nhà Vua. Những vật tìm thấy không thuộc về chủ đất nơi tìm thấy, cũng không thuộc về người tìm được, mà được chuyển đến bảo tàng công cộng để nghiên cứu và trưng bày. Tuy nhiên, theo luật lệ của Scotland, người tìm thấy kho báu sẽ nhận được một khoản tiền thưởng tương ứng với giá trị của kho báu tìm được.

Theo Báo Đất Việt (Daily Mail)
  • 2.680