Boltzmann

• Ngày 9/3: Lần đầu tiên phát hiện vết đen Mặt Trời Ngày 9/3: Lần đầu tiên phát hiện vết đen Mặt Trời
    Nhà thiên văn học người Hà Lan, Johannes Fabricius trong khi quan sát Mặt Trời thông qua chiếc kính viễn vọng của mình đã vô tình phát hiện ra những đốm đen xuất hiện trên bề mặt của ngôi sao này. Đây cũng là lần đầu tiên một nhà thiên văn học quan sát thấy các vết đen trên bề mặt Mặt Trời.
  • Định nghĩa chính xác đơn vị nhiệt độ (Kelvin) nhờ kỹ thuật phổ laser Định nghĩa chính xác đơn vị nhiệt độ (Kelvin) nhờ kỹ thuật phổ laser
    Các nhà vật lý Pháp vừa thực hiện một đo đạc trực tiếp hằng số Boltzmann bằng kỹ thuật phổ laser. Kỹ thuật mới này bao gồm việc quan sát sự hấp thụ ánh sáng của các phân tử amoniac (NH3), kém chính xác hơn rất nhiều so với các phương pháp hiện tại để xác định hằng số này
  • Công bố phát hiện quan trọng về bệnh ung thư gan Công bố phát hiện quan trọng về bệnh ung thư gan
    THX ngày 13/4 đưa tin các nhà khoa học Áo thuộc Viện nghiên cứu ung thư Ludwig Boltzmann đã phát hiện ra rằng việc sản sinh quá nhiều hormone tăng trưởng có thể gây ung thư gan. Ung thư gan là loại ung thư phổ biến thứ năm trên thế giới và là nguyên nhân phổ biến thứ ba của các ca tử vong liên quan đến u bướu.