khám phá cấu trúc ADN

Tổng cộng 1000 bài viết nằm trong 34 trang
Kết quả tìm kiếm có thể không đầy đủ, bạn có thể tìm kiếm bằng google

Đấu giá huy chương giải Nobel cho công trình ADN 08:17 13/04/2013

Tấm huy chương Giải Nobel trao cho nhà nghiên cứu người Anh Francis Crick với công trình khám phá cấu trúc ADN năm 1962 vừa được bán với giá 2,27 triệu USD trong một buổi đấu giá tổ chức tại thành phố New York (Mỹ) ngày 11/4.

giải nobel, huy chương giải nobel, đấu giá huy chương giải nobel, francis crick, khám phá cấu trúc adn, khám phá cấu trúc xoắn kép của adn, jack wang

Người khám phá ADN gây scandal về phân biệt chủng tộc 07:43 21/10/2007

James Watson, 79 tuổi, tác giả của giải Nobel về khám phá ra cấu trúc ADN, biểu tượng danh tiếng của khoa học, đã phải xin lỗi về lời bình luận của mình trên một tờ báo của London gần đây về trí thông minh của người da đen.

Nhìn lại 10 năm công bố bản đồ gene người 08:00 06/02/2011

Cách đây 10 năm, nhân loại đã xác lập được bản đồ cấu trúc gene người. Tuy nhiên, cho đến nay, gene người vẫn còn nhiều điều bí ẩn chưa được khám phá.

sinh học, gene, bản đồ gene, gene người, adn, dna, di truyền

Rosalind Franklin và sự kiện khám phá cấu trúc ADN 11:20 10/11/2006

Rosalind Franklin sinh ngày 25 tháng 7 năm 1920 trong gia đình người trung lưu người Anh gốc Do Thái. Là con thứ hai trong gia đình có hai gái ba trai. Là giáo sư Do Thái đầu tiên của đại học London. Mặc dù sức khoẻ yếu, Rosalind có một thời thơ ấu hạnh phúc và anh em nhà Frankin được hưởng sự giáo dục tân thời nên đã phát triển được các tính của họ. Rosalind có tham vọng rất sớm là làm tất cả những gì mà các ba anh em của cô làm được.

Robert Hooke (1635-1703): Người phát hiện ra tế bào 07:20 23/07/2006

Năm 1665, tại nước Anh, một cuốn sách ra đời với nhan đề "Hình ảnh vi thể" (Micrographia) gây xôn xao bàn tán trong giới khoa học ở Anh và châu Âu. Cuốn sách chứa đựng những khám phá cơ bản trong sinh học, gồm 60 hình lớn do chính tay tác giả vẽ, trong đó có hình một con rận phóng đại tới vài chục centimet chiều dài, một con chấy thật to chiếm cả một trang sách, con mắt phức tạp của ruồi, cấu trúc tỉ mỉ của lông chim, quá trình chuyển dạng của ruồi, tất cả với đầy đủ chi tiết. Tác giả cuốn sách là Robert Hooke, một nhà thực vật học người Anh, lúc đó 30 tuổi.

Lần đầu tiên khám phá cấu trúc điện của DNA 08:47 10/03/2008

Sử dụng công nghệ kết hợp đo ở nhiệt độ thấp và các tính toán lý thuyết, các nhà khoa học thuộc Đại học Do Thái Jerusalem và cộng sự đã đi tiên phong trong việc tìm ra cấu trúc điện của từng phân tử DNA.

Khám phá bí mật sức bền tơ nhện 14:12 28/03/2008

Theo tiết lộ mới được công bố bởi các nhà nghiên cứu tại Khoa kỹ nghệ môi trường & dân sự thuộc MIT (CEE) thì sức bền của vật liệu sinh học như tơ nhện nằm ở đặc trưng cấu trúc hình học của các protein, gồm nhiều mối liên kết yếu giữa các các nguyên tử hydro cùng phối hợp với nhau để chịu đựng những tác động như sức căng & sức nặng, chứa đựng sức bền tiềm tàng.

Khám phá quá trình trưởng thành và lây lan của virus sốt xuất huyết 16:41 31/03/2008

Các nhà sinh học thuộc Đại học Purdue đã xác định được tại sao virus sốt xuất huyết lại phải trải qua quá trình biến đổi cấu trúc để trưởng thành trong tế bào vật chủ, và những biến đổi này có ảnh hưởng quan trọng như thế nào đối với khả năng lây nhiễm của virus đến những tế bào vật chủ khác.

Cố định ni-tơ: mối quan hệ giữa thực vật và vi khuẩn (Phần 2) 13:49 04/05/2008

Đối với thực vật, việc cho phép vi khuẩn cộng sinh là một điều mạo hiểm. Những vị khách phải biết giữ bản thân không sinh sôi ngoài tầm kiểm soát, phá hủy cấu trúc cây hoặc can thiệp vào cơ chế hóa học. Bù lại loài vi khuẩn có cơ hội không bị người chủ trọ - nguồn cung cấp thức ăn - nổi loạn và thiết lập cơ chế phòng thủ đối với chúng. Vì vậy các nhà nghiên cứu đang khám phá những tín hiệu trao đổi tạo nên sự thỏa thuận.

Thêm bằng chứng cho giả thuyết mới về nước 15:08 10/07/2008

Theo các bằng chứng thí nghiệm mới do sự hợp tác giữa các nhà nghiên cứu tại Trung tâm gia tốc tuyến tính Stanford thuộc Khoa Năng lượng California, RIKEN Spring-8 synchrotron, cùng với ĐH Hiroshima - Nhật và ĐH Stockholm - Thụy Điển, bức tranh truyền thống về cấu trúc của nước thể lỏng ở cấp độ phân tử đã sai.

hoá học, nước, cấu trúc, thiên nhiên, khám phá

Tại sao lê dễ hỏng hơn táo trong quá trình bảo quản? 09:43 15/07/2008

Lê và táo có chứa các đường khí giúp chúng “thở”. Đây là các cấu trúc nhỏ chỉ thấy được trên kính hiển vi cung cấp khí ôxi - thành phần thiết yếu quyết định đến tính chất của trái cây.

khám phá, quả lê, quả táo, trái cây, hoa quả, hô hấp, đường khí

Phôi cá mút đá tái cấu trúc hệ gen 12:47 27/07/2009

Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng cá mút đá biển có nguồn gốc từ loài cá không hàm xuất hiện từ 500 triệu năm trước đột nhiên tái cấu trúc hệ gen của chúng. Ngay sau khi trứng cá mút đá đã thụ tinh phân chia thành một vài tế bào, phôi đang phát triển loại bỏ hàng triệu đơn vị DNA.

phôi, cá mút đá, hệ gen, nước, biển, dna

Sinh vật biển phát sáng để đánh lạc hướng kẻ thù 14:10 26/08/2009

Các nhà khoa học mới đây vừa khám phá ra một số loài giun biển đặc biệt. Chúng có thể tiết ra những vật thể có cấu trúc giống bong bóng với màu sắc rực rỡ vào ban đêm, giúp đánh lạc hướng kẻ thù ăn thịt.

sinh vật biển, giun biển, cấu trúc bong bóng

Ngón chân cái quyết định quá trình tiến hóa người 17:24 21/01/2010

Một nghiên cứu mới công bố của các nhà khoa học Canada và Mỹ đăng trên tạp chí "Sự tiến hóa" đã đưa ra kết luận trái ngược với nhiều giả thuyết khoa học trước đó về sự phát triển của cấu trúc cơ thể con người.

khám phá, con người, sinh học, tiến hóa, ngón chân

"Sinh vật lạ" của NASA chỉ là "tào lao"? 14:07 10/12/2010

Tờ Daily Mail cho hay, trong một cuộc họp báo hồi cuối tuần trước, NASA tuyên bố họ đã phát hiện một loại vi khuẩn kỳ lạ trong hồ Mono ở California. Khác với những vi khuẩn khác, loài vi khuẩn được đặt tên là GFAJ-1 này có thể phát triển trong môi trường thạch tín (asen), thậm chí có thể đưa chất này vào trong cấu trúc ADN của chúng.

thí nghiệm, nuôi cấy, vi khuẩn lạ, nasa, hồ mono, gfaj-1, khí hậu khắc nghiệt, hệ mặt trời, thạch tín, vi khuẩn sao hỏa, thiên thạch

Giải mã gene người sống thọ nhất thế giới 07:31 18/10/2011

Toàn bộ trình tự DNA của một người phụ nữ sống 115 tuổi đã được giải mã, soi sáng những bí ẩn về tuổi thọ của người.

gene, tuổi thọ, dna, khám phá, suy giảm trí nhớ, cấu trúc di truyền, henne holstege, giải mã gene

10 tuổi khám phá cấu trúc phân tử mới 11:37 08/02/2012

Trong giờ hóa học của Trường trung học Border Star Montessori, cô học trò 10 tuổi Clara Lazen (sống ở thành phố Kansas, tiểu bang Missouri, Mỹ) đã khám phá một mô hình cấu trúc phân tử được cho là có tính ứng dụng cao nếu được tổng hợp thành công.

clara lazen, cấu trúc phân tử, mô hình cấu trúc phân tử, kenneth boehr

Khám phá “rào chắn nước” của da người 09:14 03/05/2012

Một đặc điểm cơ thể bất kỳ ai cũng thấy nhưng chúng ta lại hiểu quá ít về nó: Cách làn da của chúng ta hình thành nên một rào chắn kín nước để bảo vệ cơ thể khỏi môi trường bên ngoài. Giờ đây, lần đầu tiên cấu trúc phân tử cơ bản của lớp da hình thành nên rào chắn ấy đã được xác định.

da người, rào chắn kín nước, cấu trúc phân tử, phân tử chất béo, da nhân tạo

Bất ngờ mới về Vạn Lý Trường Thành 10:16 20/07/2012

Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc lâu nay vẫn được coi là cấu trúc nhân tạo dài nhất thế giới, nhưng chiều dài của công trình này vẫn chưa được khám phá hết. Một cuộc khảo cổ kéo dài 5 năm do Cơ quan quản lý di sản nhà nước (SACH) của Trung Quốc cho thấy tổng chiều dài của Vạn Lý Trường Thành là 13.170 dặm, kéo dài qua 15 tỉnh.

vạn lý trường thành, cấu trúc nhân tạo, công trình nhân tạo, chiều dài của vạn lý trường thành

Nhuộm màu không phai 11:24 13/09/2012

Kỹ thuật nhuộm màu của tự nhiên bằng chiết xuất từ thực vật có thể thay thế những phẩm màu dùng trong công nghiệp. Giới khoa học đã khám phá được cách tự nhiên tạo ra màu sắc chẳng bao giờ bị phai mờ, từ đó rút ra kỹ thuật mới dùng trong màu thực phẩm và ứng dụng nhằm tránh tiền giả.

nhuộm màu, nhuộm màu không phai, kỹ thuật nhuộm màu tự nhiên, thực vật thay thế phẩm màu, quả pollia condensata, màu cấu trúc

Kim tự tháp đầu tiên thời văn minh Etruscan được tìm thấy tại Ý 11:01 21/09/2012

Kim tự tháp thời văn minh Etruscan được phát hiện bởi một nhóm các nhà khảo cổ Mỹ và Ý dưới một hầm rượu tại thành phố Orvieto, miền trung Italy. Vết tích phát hiện là những đường nét chạm khắc trên đá vôi còn sót lại sau khu vực trầm tích của núi lửa phun trào. Phần lớn cấu trúc còn sót lại bị chon vùi sâu dưới lòng đất, chỉ còn lớp trên cùng mới được khám phá.

nền văn minh etruscan, kim tự tháp, kim tự tháp etruscan, kim tự tháp thời văn minh etruscan, thành phố orvieto, david b george, claudio bizzarri

Chuỗi xoắn tứ ADN ở tế bào người 11:47 22/01/2013

Các chuyên gia Đại học Cambridge (Anh) cho biết lần đầu tiên đã chứng kiến chuỗi ADN có đến 4 sợi trên thực tế. “Phân tử của sự sống” nổi tiếng, có nhiệm vụ mang mã di truyền của con người, thường được biết dưới dạng cấu trúc xoắn.

g-quadruplex, chuỗi xoắn tứ, chuỗi xoắn tứ adn, tế bào người, chuỗi adn có 4 sợi, phân tử của sự sống, mã di truyền, cấu trúc xoắn, tế bào chứa gene di truyền, liệu pháp chữa ung thư, shankar balasubramanian

Tiên đề cấu trúc không gian 13:37 08/04/2013

Mỗi khi ngắm nhìn bầu trời đầy sao, có lẽ chúng ta luôn cảm thấy con người thật nhỏ bé trong vũ trụ dường như vô tận này! Con người thi luôn tò mò và muốn khám phá mọi thứ, và phần lớn chúng ta ai cũng muốn chinh phục không gian bí ẩn kia.

không gian, cấu trúc không gian, bí ẩn của vũ trụ, vũ trụ sinh ra làm gì, khám phá vũ trụ, tiên đề cuối cùng, sự tồn tại của vũ trụ

Kính cực mỏng 11:31 13/09/2013

Kỷ lục thế giới về độ mỏng của kính đã bị phá vỡ bởi một khám phá tình cờ từ các nhà khoa học thuộc ĐH Cornell - Mỹ và ĐH Ulm - Đức và tấm kiếng này chỉ dày 2 nguyên tử.

kính siêu mỏng, độ mỏng của kính, sản xuất graphene nguyên chất, kính làm từ silicon và oxygen, sản xuất graphene, cấu trúc nhân của kính, william houlder zachariasen

Phát hiện các lớp lõi Trái đất xoay theo hướng khác nhau 05:30 19/09/2013

Lõi Trái đất được tách thành 2 lớp khác nhau. Ở trung tâm là lõi trong cứng bao quanh bởi lớp lõi ngoài lỏng - cả 2 đều được tạo bởi hỗn hợp niken và sắt. Các nhà khoa học đã chỉ ra cấu trúc 2 lớp này từ hàng thập kỷ trước và khám phá ra rằng chính sự xoay chuyển trong kim loại lỏng, nóng của lớp vỏ ngoài đã tạo ra từ trường của Trái đất.

lõi trái đất, lõi trái đất xoay hương khác nhau, sự xoay chuyển trong kim loại lỏng, từ trường trái đất, lõi trong trái đất, hoạt động của lõi trái đất

Phát hiện nhân tố giúp con người sống tới 500 tuổi 10:08 16/12/2013

Mới đây, các nhà khoa học thuộc ĐH California đã khám phá ra nhân tố giúp kéo dài tuổi thọ ở người tới 500 tuổi từ gene của loài sâu nhỏ có tên Caenorhabditis elegans.

caenorhabditis elegans, nhân tố giúp kéo dài tuổi thọ, sinh vật đa bào, cấu trúc di truyền ánh xạ hoàn toàn, phương pháp điều trị chống lão hóa, đột biến gene, pankaj kapahi

Thăm dò cuộc sống tình dục của gấu trúc 10:30 28/09/2005

Các nhà khoa học Trung Quốc và Mỹ đã quyết định sẽ sử dụng công nghệ cao để khám phá những bí ẩn trong cuộc sống tình dục của loài gấu trúc lớn. Gấu trúc lớn là những con vật sống rất ẩn dật, khiến các nhà nghiên cứu phải dùng đến các bộ cảm biến GPS (định vị toàn cầu) để tìm hiểu điều gì thực sự xảy ra đằng sau những tán lá tre.

Tác dụng của nữ trang vàng, bạc 10:07 24/10/2005

Tờ báo Pravda của Nga dẫn lời các chuyên gia y học cổ truyền nước này cho biết sức khỏe của con người phụ thuộc vào số lượng kim loại mà họ đeo. Đặc điểm tổng quát của những kim loại, thường là vàng và bạc, là có thể phá hủy các cấu trúc thông tin của con người.

Đã xác định được quê hương của gấu trúc 03:54 23/11/2005

Các nhà khoa học Pháp và Trung Quốc đã xác định được quê hương của loài gấu trúc dựa vào các khám phá khảo cổ học gần đây. Theo các phát hiện khảo cổ mới đây thì vùng Longgupo thuộc núi Vu Sơn ở tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc là quê hương của loài gấu trúc. Huang Wanbo

John Pople Cha đẻ lý thuyết điện toán trong hóa học lượng tử 06:33 14/12/2005

Pople là người đã phát triển các kỹ thuật máy tính phục vụ cho việc kiểm tra và xác định cấu trúc hóa học và những chi tiết của vật chất. Công trình của ông có tầm ứng dụng rất rộng, từ phục vụ nghiên cứu các vì sao dựa trên những dấu hiệu hóa học đo qua kính viễn vọng, cho đến tìm hiểu phương thức mà những chất gây ô nhiễm như freon phản ứng với tầng ozone.