plasma

Tổng cộng 70 bài viết nằm trong 3 trang
Kết quả tìm kiếm có thể không đầy đủ, bạn có thể tìm kiếm bằng google

Máy gia tốc hạt để bàn của Berkeley Lab lập kỷ lục mới 14:07 10/12/2014

Bằng cách dùng laser bắn phá plasma nóng trong máy gia tốc hạt laser-plasma để bàn, các nhà khoa học đã tạo ra năng lượng gia tốc đến 4,25 giga-electron volt (GeV).

hạt hạ nguyên tử, cách tăng tốc cho hạt hạ nguyên tử, máy gia tốc hạt để bàn, máy gia tốc hạt laser-plasma để bàn, hệ thống laser bella

Chế tạo thành công đèn chiếu lazer 3D tạo ảnh trong không trung 08:35 04/12/2014

Các ảnh chiếu 3D giờ đã rất chân thực, công nghệ Hologram thậm chí đã xóa nhòa khoảng cách giữa ảo ảnh và thực tại. Tuy nhiên điểm hạn chế đó là cần có một màn chiếu.

đèn chiếu lazer 3d, chế tạo đèn chiếu lazer 3d, đèn tạo ảnh trong không trung, công nghệ chiếu 3d, công nghệ lazer 3d plasma, công nghệ chiếu ảnh 3d

Trái Đất từng may mắn thoát siêu bão Mặt Trời cách đây 2 năm 08:18 26/07/2014

Trái Đất đã may mắn tránh được một trận bão Mặt Trời mạnh nhất trong vòng 150 năm, đủ khả năng "đưa nền văn minh hiện đại trở về thế kỷ 18".

siêu bão mặt trời, daniel baker, tàu stereo-a, sự kiện carrington 1859, vụ nổ trên bề mặt trời, lửa mặt trời, hạt mang điện tích, đám mây plasma,

Video: Cận cảnh lỗ hổng kỳ lạ của Mặt trời 09:29 14/05/2014

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa cho công bố một đoạn video ấn tượng cho thấy một lỗ hổng hình vuông dị thường trên bề mặt Mặt trời.

lỗ hổng trên mặt trời, hố trên mặt trời, sợi plasma khổng lồ, lỗ hổng hình vuông dị thường, lỗ vòng hoa, vùng khuyết trên bề mặt mặt trời

Chống sét bằng tia laser 11:42 18/04/2014

Một nhóm nhà nghiên cứu đến từ Đại học Arizona và Central Florida (Mỹ) tin rằng, có thể làm đổi hướng hoàn toàn “lộ trình” của tia sét bằng cách sử dụng các chùm tia lazer được thiết kế đặc biệt.

tia sét, phòng chống sét, đổi hướng tia sét, cách làm đổi hướng đi của sét, chùm tia laser, khí gas được ion hóa, khí plasma, khuyếch đại tập trung, phễu tiếp tế quang học bên ngoài, maik scheller

Bão từ đang “nằm đợi” chu kỳ để tấn công Trái đất 14:14 05/03/2014

Phó giáo sư, tiến sĩ Hà Duyên Châu, Nghiên cứu viên cao cấp, nguyên Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho hay, đến năm 2023 bão từ sẽ đạt cực đại.

bão từ, chu kỳ của bão tử, chu kỳ bão từ mạnh, hiện tượng bão từ, chùm plasma, hạt tích điện, phó giáo sư hà duyên châu

Những ảnh đẹp về sự hỗn loạn của mặt trời 09:18 16/01/2014

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ vừa công bố những hình ảnh độc đáo, mô tả rõ nét sự hỗn loạn bên trong và bên ngoài vầng thái dương.

mặt trời, sự hỗn loạn của mặt trời, ảnh độc đáo về mặt trời, vụ nổ plasma, tầng thượng quyển, vầng thái dương, chu kỳ hoạt động của mặt trời, vết đen trên mặt trời

Phi thuyền hoãn bay vì bão mặt trời 10:43 10/01/2014

Một trận bão cực mạnh trên tầng thượng quyển của mặt trời khiến tàu một tàu vũ trụ không thể rời bệ phóng.

bão mặt trời, bão mặt trời trên tầng thượng quyển, hoãn phóng tàu vũ trụ, vụ nổ plasma trên tầng thượng quyển, vết đen trên bề mặt mặt trời, tàu vũ trụ tư nhân cygnus

Thành lập trung tâm dự báo siêu bão mặt trời 10:05 27/12/2013

Vương quốc Anh sẽ thành lập trung tâm dự báo thời tiết không gian, nhằm tiên đoán sự xuất hiện của những siêu bão mặt trời, có khả năng ảnh hưởng tới trái đất.

siêu bão mặt trời, trung tâm dự báo bão mặt trời, trung tâm dự báo thời tiết không gian, trung tâm dự báo thời tiết vũ trụ, vụ nổ plasma

Phát hiện lượng nước đáng kể ở một hành tinh lạ 15:31 04/10/2013

Các nhà khoa học vừa phát hiện một hành tinh ngoài Hệ Mặt trời, cách chúng ta không xa, được bao phủ bởi một bầu không khí có nhiều nước. Gliese 1214b – hành tinh ngoài Hệ Mặt trời, cách chúng ta không xa được bao phủ bởi một bầu không khí có nhiều nước ở trạng thái plasma, trạng thái thứ tư của vật chất (các trạng thái khác là rắn, lỏng, khí).

gliese 1214b, hành tinh gliese 1214b, hành tinh chứa nước, hành tinh ngoài hệ mặt trời, nước ở trạng thái plasma, nước ở thể khí ion hóa, chòm sao ophiuchus, dự án mearth, norio narita

Tủ lạnh tự động khóa cửa khi có động đất 10:36 18/09/2013

Người ta thường nói rằng nhu cầu cuộc sống chính là động lực của các phát minh mới. Câu nói đó càng đặc biệt đúng hơn đối với người dân Nhật Bản, đất nước luôn phải oằn mình chịu đựng rất nhiều thiên tai mà đáng sợ nhất chính là các trận động đất. Thực trạng đó đã thôi thúc các nhà phát minh ở Nhật Bản chế tạo một loại tủ lạnh mới.

tủ lạnh, tủ lạnh tự động khóa, tủ lạnh plasma cluster, tủ lạnh nhận diện động đất, khả năng tự động đóng cửa, dấu hiệu của động đất

Con người lần đầu tạo ra sét hòn 16:24 22/08/2013

Các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra cách tạo ra sét hòn trong phòng thí nghiệm. Sét hòn là một hiện tượng điện trong khí quyển chưa được giải thích.

sét hòn, tạo ra sét hòn, hiện tượng điện trong khí quyển, hiện tượng sét hòn, hình thức hiếm nhất của tia sét, phóng điện phát sáng plasma, plasmoid, mike lindsay

Video: Từ trường mặt trời đảo cực 05:33 15/08/2013

Từ trường mặt trời đảo cực là một hiện tượng bình thường xảy ra theo chu kỳ 11 năm, nhưng sự đảo chiều này không làm gia tăng quá nhiều những vụ nổ năng lượng mặt trời và phun trào plasma.

từ trường mặt trời, từ trường mặt trời đảo cực, cực điểm mặt trời, vụ nổ năng lượng mặt trời, phun trào plasma, phun trào nhật hoa, tấm chăn dòng điện, nhật quyển, chu kỳ mặt trời, phil scherrer

Từ trường mặt trời sắp đảo cực 05:30 15/08/2013

Từ trường mặt trời sẽ đảo cực trong vài tháng tới, nhưng sự thay đổi này không làm gia tăng những cơn bão mặt trời cực mạnh, hoặc các sự kiện khác gây tác hại lớn đến trái đất và cư dân.

Nga đang chế tạo thiết bị laser mạnh nhất thế giới 10:17 01/08/2013

Nga đang chế tạo thiết bị laser mạnh nhất thế giới (UFL-2M) tại thành phố hạt nhân Sarov. Phần đầu tiên của thiết bị này sẽ được đưa vào khai thác năm 2017.

thiết bị laser, thiết bị laser mạnh nhất thế giới, chế tạo thiết bị laser, ufl-2m, thiết bị laser hoàn thiện, thành phố sarov, nghiên cứu về plasma, valentin kostyukov

Hàng loạt “sóng thần” bùng phát trên mặt trời 05:38 16/07/2013

Theo các nhà khoa học, hiện tượng “sóng thần” này xảy ra khi mặt trời cùng giải phóng một lượng vật chất cực quang (CME) với mức năng lượng hoạt động rất lớn. Nói cách khác, chúng là những luồng hạt mang điện tích thoát ra từ tầng thượng quyển mặt trời, mang theo các luồng plasma siêu nóng.

sóng thần, sóng thần trên mặt trời, sóng thần trên mặt trời bùng phát, vật chất cực quang, cme, sóng thần di chuyển trên mặt trời, vệ tinh nhân tạo hinode, solar dynamics observatory

Trái đất thường xuyên bị rò rỉ plasma ra ngoài vũ trụ 05:47 05/07/2013

Một nghiên cứu mới đây nhất của Cơ quan Vũ trụ châu Âu cho biết mỗi ngày trôi qua là từng ấy thời gian Trái đất bị rò rỉ 90 tấn plasma vào không gian bên ngoài vũ trụ.

rò rỉ plasma, trái đất rò rỉ plasma, rò rỉ plasma ra ngoài vũ trụ, plasma, hiện tượng plasma thoát khỏi trái đất, plasmaphere, iannis dandouras

Dư giả sự sống ở thái dương hệ có 2 mặt trời? 09:09 18/06/2013

Thái dương hệ có 2 mặt trời Tatooine giống trong phim “Chiến tranh giữa các vì sao” tiềm ẩn nhiều cơ hội tìm thấy sự sống hơn bình thường bởi cái gọi là “vùng sống” của hệ mặt trời này đặc biệt và rộng lớn hơn các hành tinh khác.

thái dương hệ, thái dương hệ có 2 mặt trời, vùng sống, sự sống ngoài trái đất, lực hút chéo giữa 2 mặt trời, vụ nổ plasma, joni clark

Kỷ lục mới về đi bộ ngoài không gian 14:38 22/04/2013

Ở tuổi 59, một phi hành gia Nga đã trở thành người cao tuổi nhất từng đi bộ ngoài không gian, khi ông tiến hành lắp thiết bị bên ngoài Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) hồi cuối tuần.

đi bộ ngoài không gian, người cao tuổi nhất đi bộ trong không gian, nghiên cứu sóng plasma, hiệu ứng của thời tiết không gian đối, pavel vinogradov, roman romanenko

Hoa hồng mờ ảo trong vũ trụ 10:49 05/03/2013

Tinh vân có hình dạng giống hoa hồng là một trong những ảnh thiên văn ấn tượng nhất trong tuần.

tinh vân, tinh vân có dạng hoa hồng, tinh vân sh2-174, phi thuyền vận tải soyuz, sông danube, dải cực quang màu xanh lục, vệt sao, chòm sao cygnus, chòm sao thiên nga, luồng plasma

Video: Cái chết cô độc của một ngôi sao 08:09 01/10/2012

Rất nhiều siêu tân tinh, vụ nổ của sao tạo nên các vật thể rất sáng chủ yếu gồm plasma bùng lên trong một thời gian ngắn, xảy ra khi hai ngôi sao va vào nhau hoặc ít nhất cũng đủ gần để phá vỡ cấu trúc của nhau.

ngôi sao, siêu tân tinh, siêu tân tinh sn 1006, sn 1006, ngôi sao cô đơn, vụ nổ siêu tân tinh, ali ibn ridwan

Chuẩn bị đối phó với bão mặt trời cực mạnh 09:25 07/08/2012

Các chuyên gia cảnh báo mặt trời đang tiến tới đỉnh của chu kỳ hoạt động 10 năm, nghĩa là trái đất phải hứng chịu những trận bão mặt trời dữ dội hơn. Các hệ thống lưới điện, thông tin liên lạc và vệ tinh có thể bị trục trặc do bão mặt trời mạnh vào năm sau.

bão mặt trời, chùm plasma mang từ trường, bão từ, mike hapgood

Hệ thống cảnh báo bão mặt trời mới 07:39 17/07/2012

Nhóm nhà vật lý học từ trường Đại học Delaware Mỹ và Đại học Quốc gia Chungnam, Đại học Hanyang Hàn Quốc vừa phát triển thành công một hệ thống cảnh báo các đợt phun trào hạt mang năng lượng cao từ trong các cơn bão mặt trời mạnh.

bão mặt trời, hệ thống cảnh báo bão mặt trời, hạt mang năng lượng, hạt plasma

Tìm thấy "cổng" nối Mặt trời và Trái đất 13:40 06/07/2012

"Chúng tôi gọi đó là các điểm X (X-points) hoặc các vùng khuếch tán electron, nơi từ trường của Trái đất và từ trường của Mặt trời gặp nhau". Theo NASA, Jack Scudder, một nhà vật lí nghiên cứu thể plasma tại đại học Iowa (Mỹ) đã tìm ra "cổng" nối mặt trời với trái đất trong không gian.

cổng mặt trời, điểm x, x-points, mặt trời, trái đất, vùng khuếch tán electron, từ trường của trái đất, từ trường của mặt trời, vệ tinh cluster, jack scudder

Tạo ra nhiệt độ cao gấp 250.000 lần Mặt trời 08:16 29/06/2012

Các nhà vật lý thuộc Brookhaven National Laboratory (Mỹ) đã được đưa vào Sách Kỷ lục Guinness vì trong loạt thí nghiệm về sự va chạm của các ion vàng trong máy gia tốc RHIC họ đã thu được một vật chất, tồn tại ở một nhiệt độ cao không thể tưởng tượng nổi - khoảng 4 nghìn tỷ độ, nghĩa là cao gấp 250.000 lần nhiêt độ ở trung tâm Mặt trời.

máy gia tốc rhic, ion vàng, ion nặng, hạt quark-gluon, dòng plasma quark-gluon, cern

Video: Bão mặt trời tác động Trái đất 14:57 20/06/2012

Các chuyên gia của NASA đã phát hiện ra chùm 2 tia sáng rất lớn thuộc hệ mặt trời (được gọi là AR 1504) đã gây ra những cơn bão từ lên trái đất. NASA cũng công bố đoạn video được quan sát thấy bởi đài quan sát hệ mặt trời về chùm ánh sáng mặt trời khi đạt ở mức gần lớn nhất vào ngày 14/6.

bão mặt trời, bão mặt trời tác động trái đất, đám mây plasma, chùm tia sáng, ar 1504, hệ mặt trời, video

Khám phá mới về nhật quyển 13:51 16/05/2012

Trong khoảng 1/4 thế kỷ, các nhà nghiên cứu cho rằng mặt trời di chuyển đủ nhanh để tạo ra vùng sốc hình vòng cung (bow shock), chỉ khu vực khí hoặc plasma đóng vai trò che chắn cho hệ thống hành tinh khi nó di chuyển trong vũ trụ. Giới thiên văn học từng quan sát được những vùng chắn như vậy ở các họ hàng của hệ mặt trời xa xôi khác, theo Trưởng nhóm nghiên cứu Dave McComas của Viện Nghiên cứu Tây Nam ở San Antonio, bang Texas (Mỹ).

nhật quyển, vùng sốc hình vòng cung, hạt điện tích, tàu ibex, tia vũ trụ, dave mccomas

Vừa xuất hiện bão mặt trời 08:17 18/04/2012

Sáng sớm ngày 17/4, mặt trời phun ra một luồng plasma siêu nóng, tạo thành một cung lửa trước khi nổ tung và bắn vào không gian. Cơn bão mặt trời xảy ra lúc 17h45GMT (tức 0h45 ngày 17/4) được xếp vào hạng trung bình M1,7 trên thang bão mặt trời (Bão mặt trời gồm ba hạng: C, M và X. Hạng C là yếu nhất, và hạng X là mạnh nhất).

bão mặt trời, plasma, năng lượng mặt trời, chu kì mặt trời 24, chu kỳ hoạt động của mặt trời

Video: Ghi được hình lốc xoáy năng lượng Mặt trời siêu lớn 10:00 30/03/2012

Lốc xoáy năng lượng Mặt trời còn được biết đến như là tai lửa của năng lượng Mặt trời. Nó thường được hình thành bởi từ trường của Thái Dương và thường xảy ra trong quá trình phun trào nhật hoa hay một vụ nổ plasma khổng lồ. Tốc độ của lốc xoáy khí này đôi khi có thể lên tới vài nghìn dặm/giờ.

lốc xoáy năng lượng mặt trời, tai lửa của năng lượng mặt trời, năng lượng mặt trời, tàu solar dynamics observatory, sdo, lốc xoáy khí nóng, phun trào nhật hoa, vụ nổ plasma, bão không gian, video

Ghi được hình lốc xoáy năng lượng Mặt trời siêu lớn 09:53 30/03/2012

Hình ảnh một trận lốc xoáy có kích thước gấp 5 lần đường kính Trái Đất được tạo ra bởi năng lượng Mặt trời đã được ghi lại bởi camera trên tàu Solar Dynamics Observatory (SDO) của NASA. Đây là lần đầu tiên con người được chứng kiến một trận lốc xoáy năng lượng Mặt trời có kích thước lớn như vậy.

123