Tin hay cho dân văn phòng

  •  
  • 1.174

Nhân viên văn phòng, những người ngồi dính vào ghế cả ngày, từ nay có thể rời chỗ ngồi của mình thường xuyên hơn nhờ một phát minh 'báo động' bởi một nhóm nghiên cứu từ trường Đại học Queensland.

Có rất nhiều bằng chứng cho thấy ngồi cả ngày có thể rút ngắn cuộc sống của con người. Gần đây, nghiên cứu ở Đại học Loughborough công bố rằng một lối sống ít vận động có thể tăng gấp đôi nguy cơ bệnh tiểu đường và đau tim. Rời khỏi chỗ ngồi để uống một tách trà, đi bộ thay vì gửi email một đồng nghiệp và rời khỏi công sở vào giờ ăn trưa là những cách để giải quyết vấn đề này. Nhưng không phải ai cũng ý thức được chuyện này.

Thiết bị này sẽ không cho phép giới công sở ngồi lâu ở bàn làm việc của mình.
Thiết bị này sẽ không cho phép giới công sở ngồi lâu ở bàn làm việc của mình.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Queensland đã phát triển một tấm đệm lót ghế có thể phát ra một tiếng bíp to nếu nhân viên không di chuyển trong một khoảng thời gian dài. Và những người cố gắng lừa hệ thống bằng cách đứng lên rồi ngồi xuống ngay thì tiếng còi lại sẽ phát ra lần nữa. Thành viên nhóm - nghiên cứu sinh Gemma Ryde cho biết: "Ngồi nhiều trong ngày không tốt cho sức khỏe và sẽ làm giảm tuổi thọ. Những nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng các tấm đệm lót ghế là một công cụ đo lường có độ chính xác và khách quan thời gian các nhân viên văn phòng ngồi trên ghế và số lần họ rời khỏi vị trí của mình".

Tấm đệm lót ghế đo thời gian của người ngồi trên ghế bằng cách sử dụng một bộ cảm biến áp lực y tế và vi điều khiển tùy chỉnh để ghi lại thời gian mỗi lần một người ngồi xuống hoặc đứng lên. Một cơ chế phản hồi được thiết lập bên trong bệ ngồi có gắn các cảm biến, và nó sẽ phát ra âm thanh báo động nếu một người ngồi lâu hơn khoảng thời gian được ấn định trước. Nó cũng có kết nối Bluetooth để có thể sử dụng trong những việc có liên quan.

Khi sử dụng các thiết bị để đo lường, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng nhân viên đã dành hơn hai phần ba số giờ làm việc của họ ngồi nguyên tại bàn làm việc. Bà Ryde cho biết thiết bị này giúp đo chính xác và hiểu được hành vi của đối tượng nghiên cứu nhằm giới thiệu các phương pháp can thiệp hiệu quả trong các công sở để cải thiện sức khỏe và phúc lợi của nhân viên, và để tạo ra một lực lượng lao động năng suất hơn.

Tham khảo: Daily Mail

Theo Báo Đất Việt, Daily Mail
  • 1.174