Tính cách cũng tạo nên bệnh tật

  •  
  • 1.462

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Anh cho thấy những bệnh như đau dạ dày, suyễn cho đến bệnh Alzheimer đều có mối quan hệ mật thiết đến tính cách và trạng thái tâm lý của người bệnh.

Dưới đây là mối quan hệ giữa những đặc điểm tính cách và những căn bệnh tương ứng với chúng.

Nóng tính: Dễ cao huyết áp

Ngoại trừ nguyên nhân từ cuộc sống sung túc với nhiều thói quen sinh hoạt và ăn uống không lành mạnh, những người mắc bệnh cao huyết áp cũng là những người có xu hướng tính cách nóng vội, thiếu kiên nhẫn.

Những người nóng tính thường có quyết tâm lớn, làm việc gì cũng chăm chú tuy nhiên lại thiếu đi sự kiên nhẫn vì vậy thường dễ sản sinh cảm giác thù địch và cảm giác bị sức ép về thời gian. Ngoài ra, những nghiên cứu lâm sàng còn cho thấy, những người nóng tính thường dễ mắc các bệnh ở động mạch vành, lở loét đường tiêu hóa,...

Hiếu thắng: Dễ viêm loét dạ dày

Căn bệnh đau dạ dày có mối quan hệ khá mật thiết với tâm lý, tình cảm và tính cách của người bệnh. Những người mắc bệnh này thường có những đặc điểm như hiếu thắng, thích tranh cãi, dù nghỉ ngơi cũng không thể thả lỏng, cảm thấy thoải mái, tính cách quá cẩn thận, tỉ mỉ.

Đây cũng là những người rất cố chấp, không đâm phải tường thì không quay lại. Tình cảm rất dễ bị xúc động, vui buồn thất thường. Tuy quan hệ xã giao bình thường, song hoàn toàn không phải là người nhiệt tình và thích chuyện giao tế.

Tâm lý không ổn định: Dễ mắc bệnh đau đầu

Hai căn bệnh đau đầu thường thấy nhất là đau đầu căng thẳng và đau nửa đầu. Tâm lý rối loạn trong thời gian dài, tinh thần lo lắng, mệt mỏi dễ dẫn đến bệnh đau đầu căng thẳng.

Bệnh đau nửa đầu thì có mối liên hệ khá lớn đến yếu tố tâm lý. Những người mắc bệnh này dễ có tâm lý không ổn định, quá cố chấp, bảo thủ, xử lý vấn đề thường thiếu linh hoạt, quan tâm cơ thể một cách cực đoan, bi quan, dễ bất mãn,...

Hướng nội và ỷ lại: Dễ mắc bệnh suyễn

Suyễn là một bệnh rất thường thấy ở trẻ em, bệnh suyễn có mối quan hệ rất chặt chẽ với thể chất của người bệnh. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy, những người bị bệnh này thường còn có xu hướng nội tâm, bi quan và thường ỷ lại, mẫn cảm theo kiểu trẻ con và muốn được người khác quan tâm.

Đây cũng là những người dễ thoái lui khi gặp khó khăn do không đủ tự tin, tình cảm không ổn định, thậm chí một việc rất nhỏ cũng có thể phản ứng một cách gay gắt.

Tinh thần lo lắng: Dễ mắc bệnh viêm da thần kinh

Viêm da là kết quả tổng hợp của nhiều kích thích tiêu cực, trong đó kích thích tinh thần, nhân tố tình cảm, áp lực quá lớn không thể giải tỏa, lao động mệt nhọc,... cũng là những nguyên nhân quan trọng.

Nhiều quan điểm cho rằng, nếu như trẻ nhỏ không được mẹ ôm ấp vuốt ve để kích thích da cũng có thể dễ dẫn đến bệnh viêm da.

Tính cách cô độc: Dễ mắc bệnh Alzheimer

Tính cách có ảnh hưởng rất lớn đến căn bệnh Alzheimer khi người ta về già. Tuyệt đại đa số những người già mắc bệnh Alzhemer là những người trầm mặc, ít nói và cô độc.

Theo phân tích của các chuyên gia, vì những người có tính cách như vậy rất ít giao lưu với người ngoài, giao lưu tình cảm ít đi, thường tự mình xử lý mọi việc nên rất dễ mắc bệnh Alzheimer khi về già.

Theo VietNamNet
  • 1.462