Tính cách phức tạp của loài cá

Nghiên cứu mới cho thấy mỗi con cá là một cá thể độc lập có tính cách và hành vi khác nhau.

Các nhà khoa học Anh phát hiện mỗi con cá là một cá thể riêng biệt, có tính cách phức tạp và cách phản ứng trước những tình huống thay đổi hoàn toàn khác nhau, Independent hôm 25/9 đưa tin.

Nhóm nghiên cứu tiến hành thí nghiệm trên loài cá bảy màu Trinidad để kiểm tra xem chúng phản ứng như thế nào trước những mối đe dọa bên ngoài. Giả thuyết cho rằng cá có một chuỗi phản ứng đơn giản trước nguy hiểm, nghĩa là dù mức độ nguy hiểm cao hay thấp thì về cơ bản, chúng vẫn phản ứng giống nhau.

Mỗi con cá trong đàn có tính cách hoàn toàn khác nhau.
Mỗi con cá trong đàn có tính cách hoàn toàn khác nhau. (Ảnh: Mother Nature Network).

Tuy nhiên, khi đối diện với tình huống mới hoặc một kẻ săn mồi, ví dụ như mô hình con diệc trong phòng thí nghiệm, lũ cá cho thấy chúng là những cá thể hoàn toàn riêng biệt. Một số con trong đàn dũng cảm hơn các con khác.

"Người ta thường dùng khái niệm chuỗi phản ứng đơn giản để giải thích hành vi ở những cá thể của các loài như cá bảy màu Trinidad. Nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy sự thật phức tạp hơn nhiều", tiến sĩ Tom Houslay đến từ Đại học Exeter cho biết.

Khi đặt lũ cá vào một môi trường xa lạ, nhóm nghiên cứu phát hiện chúng có những chiến lược khác nhau để đối phó với tình huống căng thẳng này. Nhiều con cố gắng ẩn nấp, một số tìm cách chạy trốn, số khác lại thận trọng khám phá xung quanh. Những khác biệt giữa chúng vẫn nhất quán qua nhiều lần thử và trong các tình huống khác nhau.

"Hành vi của cả đàn cá thay đổi tùy tình huống. Ví dụ, chúng trở nên thận trọng hơn trong những tình huống căng thẳng hơn. Tuy nhiên, những khác biệt tương đối giữa từng cá thể vẫn giữ nguyên", Houslay nhận định.

Cập nhật: 27/09/2017 Theo VnExpress